Nội dung bài viết
Power BI Desktop là gì?
Power BI Desktop được biết đến là một trong những ứng dụng được cài đặt trên máy tính cho phép chuyển đổi dữ liệu trực quan để dễ dàng theo dõi và phân tích. Với phần mềm này, người dùng có thể sử dụng kết hợp với nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, tạo dựng thành một mô hình dữ liệu riêng biệt. Ngoài ra, khả năng kết nối dữ liệu và biểu đồ còn có thêm tính năng chia sẻ dễ dàng với đồng nghiệp trong cùng một tổ chức.
Hiện tại, phần mềm này được sử dụng phù hợp với hầu hết các dòng thiết bị từ máy tính Windows 7, win 8 cho đến win 10 và Cloud Desktop.
Đa phần ứng dụng này sẽ phù hợp với các doanh nghiệp đòi hỏi phân tích dữ liệu chuyên sâu và chỉ các chuyên viên có kinh nghiệm mới có thể sử dụng được. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các tính năng mà phần mềm này đang sở hữu với nội dung dưới đây.
Các tính năng mà Power BI Desktop đang sở hữu
Dưới đây là 06 tính năng cơ bản của phần mềm Power BI Desktop mà người dùng nhất định không thể bỏ qua:
Trích xuất dữ liệu
Để có thể bắt đầu với Power BI Desktop, trước tiên người dùng cần phải kết nối với nhiều nguồn dữ liệu hiện có. Dưới đây là một vài các nguồn dữ liệu phù hợp để có thể sử dụng khi dùng phần mềm này.
- Dạng văn bản là File như Excel, Text/CSV, XML, JSON, Folder, PDF, SharePoint Folder
- Từ cơ sở lưu trữ và kho dữ liệu như SQL Server database, Access database…
- Từ hệ thống Power Platform như Power BI datasets, Power BI dataflows, Common Data services…
- Trên Azure, Online Service và các nguồn dữ liệu khác
Khi người dùng lựa chọn bất kỳ dạng dữ liệu nào, hệ thống cũng sẽ nhắc nhở cung cấp thông tin như URL và thông tin đăng nhập để cho phép kết nối với nguồn dữ liệu.
Định dạng và chỉnh sửa dữ liệu
Tiếp đến là tính năng chỉnh sửa dữ liệu nhanh chóng trên Power BI Desktop với khả năng chuyển đổi dữ liệu bằng Power Query Editor được tích hợp sẵn sàng. Tại đây, người dùng có thể trực tiếp thay đổi dữ liệu kết hợp từ nhiều nguồn khác nhau. Do đó, khi sử dụng phần mềm này, toàn bộ quy trình sẽ trở nên gọn gàng và dễ dàng theo dõi hơn bao giờ hết. Đến khi dữ liệu đã đúng theo yêu cầu mà bạn mong muốn, người dùng sẽ tiến hành tạo mối liên hệ giữa các bảng dữ liệu tạo nên bản báo cáo hoàn chỉnh và chi tiết.
Xây dựng mô hình dữ liệu
Tính năng thứ ba trên phần mềm Power BI Desktop chính là xây dựng mô hình dữ liệu với cấu trúc bao gồm bảng dữ liệu gốc, bảng danh mục được kết nối với nhau. Ngoài ra, tính năng này còn giúp người dùng sử dụng phần mềm này linh hoạt hơn với hệ thống bảng liên kết không thay đổi và tính năng báo cáo chi tiết. Ví dụ, dưới đây là bảng Segment được sử dụng để phân tách khách hàng và liên kết cùng với bảng Customer hoặc bảng Fact để tạo thành mô hình dữ liệu tổng thể.
Thiết lập biểu đồ
Sau khi đã hoàn thiện được mô hình dữ liệu hoàn chỉnh, tiếp đến người dùng sẽ chuyển sang một tính năng mới có trong Power BI Desktop chính là thiết lập biểu đồ. Tại đây, dữ liệu của bạn sẽ được biểu hiện dưới dạng hình ảnh, tạo hàm tính trong mô hình với nhiều loại biểu đồ khác nhau. Ngoài ra, người dùng còn có thể thay đổi hình ảnh với biểu đồ và các biểu tượng mới lạ kết hợp với thao tác kéo thả dễ dàng.
Dựa vào biểu đồ được xây dựng, phần mềm sẽ tự động tạo bảng số liệu khi click vào một biểu đồ nhất định nào đó. Đồng thời Power BI Desktop sẽ nhận diện và đề xuất các biểu đồ cần tạo nhanh chóng.
Thiết lập báo cáo
Với một tập hợp bao gồm đầy đủ các thông tin, số liệu được xuất hiện chính là một bản báo cáo chi tiết cho người dùng sử dụng. Một bản báo cáo trên Power BI Desktop có thể bao gồm nhiều tệp, nhiều trang khác nhau.
Chia sẻ báo cáo
Sau khi người dùng đã chuẩn bị báo cáo sẵn sàng, tính năng chia sẻ sẽ được sử dụng để gửi đến bất kỳ ai trong tổ chức kể cả khi sử dụng remote desktop. Ngoài ra, phần mềm này còn nhắc nhở người dùng chọn vị trí hiển thị được chia sẻ theo báo cáo tùy thuộc vào không gian làm việc.
Các phần mềm hoặc tính năng kết hợp cùng Power BI Desktop
Trong quá trình sử dụng phần mềm Power BI Desktop, người dùng có thể kết hợp cùng với rất nhiều phần mềm cũng như tính năng có trên các ứng dụng hoặc thiết bị hỗ trợ như:
- Power Automate: Phần mềm tự động hóa mọi quy trình được lặp đi lặp lại trên thiết bị máy tính giúp tiết kiệm thời gian và gia tăng hiệu quả công việc.
- A360: Nền tảng điện toán đám mây cung cấp các tính năng về dịch vụ điện toán đám mây, cải thiện thiết kế hoặc dữ liệu mô phỏng ở mọi lúc mọi nơi.
- Docker Desktop: Ứng dụng được sử dụng với thiết bị MacOS và Windows để xây dựng và chia sẻ.
- Creative Cloud: Hỗ trợ sáng tạo khởi chạy và cập nhật ứng dụng cho thiết bị máy tính.
- Github: Công cụ quản lý kho lưu trữ trên thiết bị máy tính đảm bảo an toàn và bảo mật.
- Mendeley Desktop: Trình sử dụng để tổ chức và quản lý dữ liệu tham khảo một cách thông minh và tiết kiệm thời gian.
- Polycom Realpresence: Ứng dụng mở rộng truyền thông hay giải pháp hội nghị truyền hình để thiết lập phòng hội nghị.
- Show Desktop: Tính năng truy cập và dễ dàng trong trường hợp làm việc trên một cửa sổ khác đang mở.
- Virtual Desktop: Máy tính ảo nâng cao khả năng lưu trữ của thiết bị trên nền tảng điện toán đám mây.
- Charity Engine: Công cụ mở mã nguồn và sử dụng để thay đổi các thông số dữ liệu dễ dàng.
- Parallel Desktop: Phần mềm hỗ trợ cài đặt Win ảo trên thiết bị để dễ dàng chuyển đổi qua Windows và MacOS.
- Scratch Desktop: Phần mềm hỗ trợ lập trình áp dụng trong học tập, giảng dạy và nghiên cứu.
- Windows Virtual: Máy ảo nâng cao lưu trữ dịch vụ máy chủ ảo để bàn và chạy trên nền tảng điện toán đám mây.
Với những phần mềm và tính năng, người dùng có thể sử dụng Power BI Desktop dễ dàng hơn. Tiếp đến hãy cùng tìm hiểu về hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm này.
Hướng dẫn đăng ký và cài đặt Power BI Desktop trên máy tính
– Bước 1: Đăng ký tài khoản Power BI Desktop bằng cách click chọn nút Đăng ký dưới đây để MSO hỗ trợ nhanh nhất
– Bước 2: Truy cập Microsoft Store chọn Tải trong ứng dụng Store
– Bước 3: Mở ứng dụng và tiến hành đăng nhập với email và mật khẩu đã được đăng ký
– Bước 4: Trải nghiệm và sử dụng các tính năng của phần mềm Power BI Desktop
Chỉ với 04 bước cơ bản, người dùng đã có thể đăng ký và cài đặt phần mềm này để sử dụng cho doanh nghiệp.
Lời kết
Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản về phần mềm Power BI Desktop là gì được MSO tổng hợp. Trong quá trình tham khảo, nếu người dùng có bất cứ câu hỏi nào vui lòng liên hệ trực tiếp đến số Hotline: 024.9999.7777 để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng và chính xác nhất.