Microsoft Excel là gì? Tất tần tật những điều cần biết về MS Excel

Microsoft Excel là phần mềm gì? Lợi ích nhận được khi sử dụng Microsoft Excel là gì? Đây có phải là một công cụ phân tích dữ liệu tốt nhất hiện nay không? Trong nội dung của bài viết này, MSO sẽ cung cấp cho bạn tất tần tật những điều cần biết, từ khái niệm, tính năng, lịch sử hình thành cho đến cách sử dụng Microsoft Excel chi tiết nhất.

Microsoft Excel là gì?

Microsoft Excel là gì?
Microsoft Excel là gì?

Microsoft Excel là một công cụ nằm trong bộ ứng dụng Office 365 (hiện tại là Microsoft 365). Đây là một ứng dụng bảng tính mạnh mẽ, giúp người dùng quản lý, tính toán, phân tích và trực quan hóa dữ liệu nhanh chóng, giúp người dùng có thể nắm bắt được những thông tin chuyên sâu về những dữ liệu của mình một cách nhanh chóng.

Trong đó, cấu trúc của một trang tính Excel được bao gồm các hàng và cột, điểm giao giữa những hàng và cột được gọi là ô, và người dùng có thể thêm các cột và hàng vào bất cứ khi nào họ muốn.

Những tính năng cơ bản của Microsoft Excel là gì?

Microsoft Excel cung cấp cho người dùng rất nhiều tính năng phân tích và xử lý dữ liệu mạnh mẽ và hữu ích, mang đến cho người dùng nhiều lợi ích vượt trội. Để hiểu rõ hơn về phần mềm Microsoft Excel có những khả năng nào, bạn hãy cùng theo dõi những tính năng này nổi bật sau đây:

Bảng tính: Microsoft Excel cung cấp cho người dùng hàng triệu hàng và hàng nghìn cột, giúp người dùng có thể nhập, lưu trữ và sử dụng những dữ liệu của mình trong ô dữ liệu. Tổng số hàng và cột trên một trang tính Excel là 1.048.576 hàng với 16.384 cột, giúp cung cấp cho người dùng khả năng xử lý một lượng dữ liệu khổng lồ.

Công thức và hàm: Người dùng có thể sử dụng các công thức và hàm để tính toán, phân tích và xử lý dữ liệu một cách tự động và nhanh chóng, giúp người dùng tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc tương tác và hiểu rõ về những dữ liệu của mình. Các công thức để tính toán phổ biến nhất trong Excel bao gồm như: SUM, TODAY, IF,…

Những tính năng cơ bản của Microsoft Excel là gì?
Những tính năng cơ bản của Microsoft Excel là gì?

Biểu đồ và đồ thị: Microsoft Excel cung cấp cho người dùng một tính năng phân tích dữ liệu mạnh mẽ khác đó chính là tính năng tạo biểu đồ và đồ thị, giúp người dùng có thể tạo các biểu đồ và đồ thị trực quan hóa dữ liệu rất nhanh chóng. Điều này sẽ giúp người dùng có thể hiểu rõ về những dữ liệu mà mình đang phân tích một cách dễ dàng.

PivotTable: Tính năng này của Microsoft Excel cung cấp cho người khả năng liên kết và tạo ra một bảng tính tổng hợp những bảng tính khác. Qua đó giúp dữ liệu của người dùng được liên kết một cách chặt chẽ hơn, đồng thời cũng giúp người dùng khả năng có thể tóm tắt và phân tích dữ liệu một cách linh hoạt hơn.

Lọc và sắp xếp dữ liệu: Microsoft Excel cũng cung cấp cho người dùng khả năng lọc và sắp xếp dữ liệu mạnh mẽ, từ đó giúp người dùng có thể tìm kiếm thông tin và những dữ liệu của mình một cách nhanh chóng hơn.

Định dạng có điều kiện: Người dùng có thể sử dụng tính năng này để áp dụng các định dạng có điều kiện cho dữ liệu để làm nổi bật các giá trị quan trọng, từ đó giúp nắm bắt thông tin về những dữ liệu của mình một cách nhanh chóng hơn.

Tích hợp với các ứng dụng khác: MS Excel được Microsoft thiết kế và cung cấp với sự tích hợp mạnh mẽ với những ứng dụng khác trong bộ công cụ Microsoft 365 như Word, PowerPoint, Outlook và Power BI, cùng nhiều công cụ bên thứ ba khác nữa.

Hỗ trợ nhiều thiết bị: Người dùng có thể truy cập và sử dụng ứng dụng Microsoft Excel trên nhiều nền tảng và thiết bị khác nhau, bao gồm máy tính, điện thoại di động và laptop mang các hệ điều hành Windows, Mac, iOS và Android. Điều này giúp người dùng có thể truy cập và làm việc với những dữ liệu của mình một cách hiệu quả nhất từ bất cứ đâu.

Bảo mật: Microsoft Excel cũng được cung cấp với nhiều tính năng quản lý, bảo mật dữ liệu và tuân thủ mạnh mẽ, giúp người dùng có thể làm việc một cách an toàn và bảo vệ cho những dữ liệu quan trọng của mình một cách mạnh mẽ trước những sự tấn công mạnh.

Với những tính năng này, Microsoft Excel sẽ là một công cụ tuyệt vời để giúp bạn có thể quản lý, phân tích và trực quan hóa dữ liệu của mình một cách mạnh mẽ và đạt được hiệu quả cao hơn.

Quá trình phát triển và các phiên bản mới nhất của Excel

Để hiểu rõ hơn về Microsoft Excel là phần mềm gì, bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về quá trình phát triển và các phiên bản mới nhất của Excel ngay dưới đây nhé:

Quá trình phát triển của phần mềm Microsoft Excel

Quá trình phát triển của phần mềm Microsoft Excel là gì?
Quá trình phát triển của phần mềm Microsoft Excel là gì?

Phần mềm Microsoft Excel đã trải qua một quá trình phát triển lâu dài kể từ năm 1985 cho tới nay cùng với rất nhiều phiên bản khác nhau. Dưới đây là quá trình phát triển của phần mềm Microsoft Excel:

  • 1985: Microsoft giới thiệu đến người dùng phần mềm Multiplan, là tiền thân của phần mềm Microsoft Excel, phần mềm này được thiết kế để sử dụng trên các máy tính Apple Macintosh.
  • 1987: Microsoft Excel lần đầu tiên được ra mắt cho máy tính hệ điều hành Windows, với giao diện người dùng cải tiến và được tích hợp VBA – Visual Basic for Applications ngôn ngữ lập trình ra các chương trình tự động hóa.
  • 1990s: Phần mềm Microsoft Excel được mở rộng và phát triển với những tính năng phân tích dữ liệu vượt trội như PivotTables và PivotCharts, điều này cũng giúp Microsoft Excel thống trị thị trường trong thời điểm hiện tại.
  • 2003: Excel được tích hợp thêm với XML, giúp hỗ trợ người dùng trao đổi dữ liệu dễ dàng hơn.
  • 2007: Phần mềm này được thay đổi giao diện với những tính năng được gom nhóm trên thanh công cụ hiện đại Ribbon, thay vì các menu và thanh công cụ truyền thống. Điều này giúp cung cấp cho người dùng một sự trải nghiệm sử dụng tuyệt vời hơn.
  • 2010: Phần mềm Microsoft Excel được giới thiệu với phiên bản có sự tích hợp thêm những tính năng mô hình hóa dữ liệu nâng cao như Power Pivot và Slicers, giúp tăng cường khả năng phân tích dữ liệu cho người dùng.
  • 2013: MS Excel được cải thiện và tăng cường tốc độ và khả năng tính toán, xử lý và phân tích dữ liệu.
  • 2016: Tính năng đồng tác giả thời gian thực lần đầu được giới thiệu trong các ứng dụng Office 365, trong đó có Excel, giúp cung cấp cho người dùng khả năng cộng tác mạnh mẽ hơn.
  • Hiện tại là phiên bản Microsoft 365 Excel, phiên bản này cung cấp cho người dùng một bộ công cụ đa dạng để đáp ứng cho nhiều mục đích khác nhau. Những tính năng này bao gồm công nghệ trí tuệ nhân tạo, biến đổi bảng tính trên giấy sang bảng tính kỹ thuật số và khả năng kết nối với Power BI,…

Có thể thấy được rằng, phần mềm Microsoft Excel đã được Microsoft liên tục phát triển và cải tiến để nhằm đáp ứng tốt cho những nhu cầu ngày càng cao của đa dạng người dùng.

Các phiên bản mới nhất của phần mềm Microsoft Excel

Excel 2019

Phiên bản Microsoft Excel 2019 mang đến cho người dùng rất nhiều tính năng nổi bật, bao gồm khả năng cộng tác trực tuyến cùng với các hàm phân tích dữ liệu mới giúp người dùng có thể tính toán và làm việc với những dữ liệu của mình một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra, phiên bản này cũng cung cấp cho người dùng khả năng trực quan hóa dữ liệu mạnh mẽ hơn, giúp người dùng có thể hiểu được những dữ liệu của mình nhanh chóng hơn.

Đồng thời, Microsoft Excel 2019 cũng được cải thiện hiệu suất truy cập và xử lý dữ liệu cho người dùng, điều này giúp cho Excel 2019 trở thành một công cụ mạnh mẽ và linh hoạt cho việc quản lý và phân tích dữ liệu.

Microsoft 365 Excel

Các phiên bản mới nhất của phần mềm Microsoft Excel là gì?
Các phiên bản mới nhất của phần mềm Microsoft Excel là gì?

Microsoft 365 Excel là phiên bản phần mềm Excel mới nhất, được tích hợp trong bộ công cụ Microsoft 365 cùng với nhiều tính năng mạnh mẽ, giúp tăng cường khả năng phân tích và xử lý dữ liệu cho người dùng. Nổi bật cần phải kể đến đó chính là sự tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo, điều này giúp người dùng tối ưu hóa khả năng phân tích và trực quan hóa dữ liệu dễ dàng.

Microsoft 365 Excel cũng được kế thừa sự tích hợp với nền điện toán đám mây, cung cấp cho người dùng khả năng lưu trữ, truy cập và cộng tác trên cùng một bảng tính dữ liệu trên đám mây. Tính năng chuyển đổi bảng tính in trên giấy thành bảng tính kỹ thuật số cũng là một tính năng mới, được tích hợp để giúp tăng cường trải nghiệm làm việc cho người dùng.

Nổi bật nhất là khả năng kết nối với Power BI, điều này giúp cho phần mềm Microsoft 365 Excel trở thành công cụ quản lý, phân tích và trực quan hóa dữ liệu mạnh mẽ và linh hoạt nhất hiện nay.

Cấu trúc của 1 trang Excel như thế nào?

Cấu trúc của 1 trang Excel như thế nào?
Cấu trúc của 1 trang Excel như thế nào?

Một trang tính trong Microsoft Excel Sẽ bao gồm những thành phần sau đây:

Bảng tính (Sheet): Mỗi bảng tính sẽ bao gồm 1.048.576 hàng với 16.384 cột và có hơn 4 triệu ô tính, giúp người dùng có thể nhập được hàng triệu dữ liệu.

Sổ tay (Workbook): Thông thường sẽ có từ 1 đến tối đa là 255 Sheet, có công dụng dùng để tập hợp các bảng tính và đồ thị.

Trang tính (Worksheet): Là một bảng tính đơn lẻ trong một tệp dữ liệu Excel. Trong một tệp dữ liệu đó, người dùng có thể có một hay nhiều trang tính.

Cột (Column): Là tập hợp các ô nằm dọc, các cột trong bảng tính Excel sẽ được đánh thứ tự theo bảng chữ cái từ A trở đi. Mỗi một bảng tính Excel sẽ có tối đa 256 cột.

Hàng (Row): Là tập hợp các ô nằm ngang, các hàng trong bảng tính Excel sẽ được đánh thứ tự theo số từ 1 trở đi. Mỗi một bảng tính Excel sẽ có tối đa 16384 dòng.

Ô (Cell): Đây là đơn vị nhỏ nhất trong bảng tính, được xác định là điểm giao nhau giữa dòng và cột, nơi này giúp người dùng có thể nhập các dữ liệu của mình vào bảng tính để phân tích. Mỗi ô được xác định bằng một địa chỉ duy nhất trên bảng tính. Ví dụ: Ô giao giữa cột A và dòng thứ 1 sẽ có địa chỉ là A1, tương tự ô giao giữa cột B và hàng thứ 2 sẽ có địa chỉ là B2.

Vùng dữ liệu (Range): Được xác định là tập hợp của nhiều ô khác nhau trong cùng một bảng tính, được xác định bằng tọa độ ô đầu và tọa độ ô cuối. Ví dụ: vùng dữ liệu có cột từ ô A đến C và có hàng từ 1 đến 3 sẽ được xác định là A1:C3.

Thanh công thức (Formula Bar): Là nơi mà người dùng có thể nhập và chỉnh sửa công thức hay những dữ liệu trong ô mà họ chọn.

Thanh công cụ (Ribbon): Đây được coi là bộ não của bảng tính, chứa các tab và công cụ để giúp người dùng có thể thực hiện các thao tác và các lệnh khác nhau để phân tích dữ liệu, bao gồm như định dạng, chèn biểu đồ và nhiều hơn nữa. 

Thanh trạng thái (Status Bar): Là vùng hiển thị thông tin về trạng thái hiện tại của bảng tính, như tổng số ô được chọn, chế độ nhập liệu,…

Ứng dụng của Microsoft Excel là gì?

Ứng dụng của Microsoft Excel là gì?
Ứng dụng của Microsoft Excel là gì?

Với những khả năng tuyệt vời và hữu ích mà Microsoft Excel mang lại cho người dùng, nó có tính ứng dụng rất cao trong nhiều lĩnh vực và mục đích sử dụng khác nhau như:

Trong hoạt động quản lý tài chính cá nhân, Microsoft Excel sẽ giúp người dùng có thể theo dõi chi tiêu, thiết lập ngân sách và quản lý tài sản cá nhân của mình.

Trong hoạt động phân tích dữ liệu kinh doanh, Microsoft Excel sẽ giúp người dùng tạo báo cáo, phân tích doanh thu và chi phí, hơn nữa nó có thể dự báo xu hướng tài chính.

Trong lĩnh vực quản lý dự án, Microsoft Excel sẽ giúp người dùng lập kế hoạch theo bản đồ gantt, giúp người dùng có thể theo dõi tiến độ và quản lý nguồn nhân lực cho dự án của mình.

Trong lĩnh vực giáo dục, Microsoft Excel sẽ giúp cho người giảng viên, nhà quản lý giáo dục có thể tạo bảng điểm, theo dõi tiến độ học tập, quản lý và phân tích dữ liệu giáo dục.

Trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, Excel sẽ giúp người dùng có thể phân tích những dữ liệu trong thí nghiệm, tạo biểu đồ và đồ thị để hỗ trợ việc xác định các xu hướng của thí nghiệm đó.

Trong các hoạt động quản lý kho trong doanh nghiệp, phần mềm Microsoft Excel sẽ giúp người dùng có thể theo dõi hàng tồn kho, quản lý đơn hàng và phân tích dữ liệu kho.

Phân biệt giữa Excel và Google Sheets

Dưới đây là bảng so sánh về một số điểm khác biệt nổi bật giữa Microsoft Excel và Google Sheets của chúng tôi:

Tiêu chí Microsoft Excel Google Sheets
Chi phí

Phiên bản miễn phí của các gói bản quyền sẽ có những tính năng cơ bản.

Các phiên bản bản quyền trả phí sẽ yêu cầu người dùng chi trả một mức phí nhất định và được trải nghiệm hầu hết những tính năng cao cấp.

Miễn phí cho người dùng cá nhân và có những gói trả phí cho những người dùng doanh nghiệp với tài khoản Google Workspace.
Tính năng Cung cấp nhiều tính năng phân tích dữ liệu nâng cao như PivotTable, Power Query và nhiều hàm tính toán phức tạp. Cung cấp rất ít tính năng và hàm tính toán hơn Microsoft Excel.
Khả năng cộng tác Hỗ trợ cộng tác thời gian thực qua các dịch vụ đám mây như OneDrive và SharePoint. Cộng tác thời gian thực mạnh mẽ qua trình duyệt web khi có kết nối internet.
Hiệu suất Khả năng xử lý dữ liệu lớn và hiệu quả hơn nhờ vào việc sử dụng tài nguyên máy tính cục bộ. Phụ thuộc vào tình trạng kết nối internet và máy chủ của Google, hiệu suất xử lý có thể chậm hơn khi xử lý dữ liệu lớn.
Khả năng truy cập Có thể truy cập từ nhiều thiết bị và nền tảng, bao gồm như các trình duyệt web, Windows, Mac, iOS và Android. Truy cập từ nhiều thiết bị có kết nối internet.
Tích hợp Tích hợp tốt với các ứng dụng trong bộ Microsoft 365 và nhiều ứng dụng khác bên ngoài hệ sinh thái Microsoft. Tích hợp tốt với các dịch vụ của Google, bao gồm như Google Drive, Google Docs.

Nhìn chung, cả Microsoft Excel và Google Sheets đều là các công cụ phân tích dữ liệu hữu ích, tuy nhiên chúng cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt. Chính vì thế mà tùy thuộc vào những nhu cầu và mục đích sử dụng của mình mà bạn có thể đưa ra quyết định lựa chọn công cụ phù hợp nhất nhé.

Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel cơ bản

Dưới đây là những thông tin hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel cơ bản nhất được chúng tôi tổng hợp để mang đến cho bạn, giúp bạn có thể nắm được tổng quan về cách sử dụng công cụ phần tích dữ liệu này. 

Cách định dạng dữ liệu trong Excel

Để định dạng những dữ liệu của mình trong bảng tính Excel, bạn hãy thực hiện những bước sau:

– Bước 1: Bạn chọn vùng dữ liệu mà bạn muốn định dạng và nhấn chuột phải để mở nhanh các tùy chọn rồi nhấn chọn mục Format Cells…

Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel cơ bản
Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel cơ bản

– Bước 2: Trong cửa sổ Format Cells, bạn có thể lựa chọn một trong những định dạng mà bạn muốn thiết lập cho những dữ liệu mà bạn đã chọn.

Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel cơ bản
Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel cơ bản

Cách lọc dữ liệu trong Excel

Để lọc dữ liệu trong bảng tính Excel của mình, bạn hãy thực hiện những bước sau:

Bạn chọn cột mà bạn muốn lọc dữ liệu > Nhấn chọn vào thẻ Dữ liệu (Data) > Nhấn chọn vào mục Bộ lọc (Filter) > sử dụng các tùy chọn lọc để lọc dữ liệu.

Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel cơ bản
Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel cơ bản

Cách sắp xếp dữ liệu trong Excel

Để sắp xếp dữ liệu trong bảng tính Excel của mình, bạn hãy thực hiện những bước sau:

  • Bạn hãy tạo Bộ lọc (Filter) cho cột dữ liệu của mình theo những bước mình chúng tôi hướng dẫn trong mục cách lọc dữ liệu phía trên.
  • Nhấn vào nút có biểu tượng mũi tên ở trong ô đầu tên của cột mà bạn chọn.
  • Khi cửa sổ Filter xuất hiện, bạn hãy sử dụng các tùy chọn sắp xếp như trong hình ảnh dưới đây để sắp xếp các dữ liệu trong cột của mình.
Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel cơ bản
Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel cơ bản

Cách chèn ảnh vào Excel

Để chèn hình ảnh vào trong bảng tính Excel của mình, bạn hãy thực hiện những bước sau:

Chọn một ô tính > Nhấn chọn thẻ Chèn > Chọn mục Hình ảnh > Chọn tùy chọn chèn hình ảnh.

Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel cơ bản
Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel cơ bản

Cách khóa ô trong Excel

Để khóa bảo vệ ô dữ liệu trong bảng tính Excel của mình, bạn hãy thực hiện những bước sau:

Chọn ô tính muốn khóa bảo vệ > Chọn thẻ Xem lại > Chọn mục Bảo vệ > Thiết lập khóa bảo vệ trong cửa sổ Quản lý bảo vệ.

Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel cơ bản
Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel cơ bản

Cách chia sẻ file Excel

Để chia sẻ file dữ liệu Excel của mình, bạn hãy thực hiện những bước sau:

Trong giao diện làm việc của file Excel, bạn nhấn chọn nút Chia sẻ ở góc bên phải phía trên cùng màn hình > Chọn mục Sao chép liên kết rồi gửi liên kết đó cho người mà bạn muốn thông qua các ứng dụng giao tiếp mà bạn sử dụng.

Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel cơ bản
Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel cơ bản

Cách in file Excel

Để in file dữ liệu Excel của mình, bạn hãy thực hiện những bước sau:

Bạn nhấn chọn thẻ Tệp > Chọn phần In > Thiết lập thông số in rồi nhấn nút In.

Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel cơ bản
Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel cơ bản

Xem thêm: Cách in file Excel chi tiết

Cách cài đặt Excel trên máy tính

Để cài đặt ứng dụng Microsoft Excel cho máy tính của mình, bạn hãy thực hiện những bước sau:

– Bước 1: Bạn hãy truy cập trang web chính thức của Microsoft theo địa chỉ www.office.com  và đăng nhập tài khoản Microsoft của mình.

Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel cơ bản
Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel cơ bản

– Bước 2: Nhấn chọn vào mục Cài đặt và hơn thế nữa và chọn mục Cài đặt ứng dụng Microsoft 365 ngay trên màn hình chính của Microsoft.

Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel cơ bản
Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel cơ bản

– Bước 3: Trong giao diện màn hình Ứng dụng và thiết bị, chọn một tùy chọn mà bạn muốn cài đặt cho thiết bị của mình như hình dưới đây.

Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel cơ bản
Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel cơ bản

– Bước 4: Cài đặt phần mềm Office 365 với những thao tác như sau:

  • Bạn nhấn đúp chuột vào tệp dữ liệu vừa được tải xuống trong File Explorer để bắt đầu cài đặt.
Hướng dẫn cài đặt Office 365 chi tiết, nhanh chóng
Hướng dẫn cài đặt Office 365 chi tiết, nhanh chóng
  • Sau khi cài đặt thành công, bạn hãy nhấn nút Đóng để hoàn tất việc cài đặt Microsoft Excel cũng như các phần mềm Microsoft Office khác cho thiết bị máy tính của mình.
Hướng dẫn cài đặt Office 365 chi tiết, nhanh chóng
Hướng dẫn cài đặt Office 365 chi tiết, nhanh chóng

Lúc này, bạn có thể mở ứng dụng và sử dụng nó rồi đó.

Cách gộp ô trong Excel

Để ô các ô dữ liệu trong bảng tính Excel của mình, bạn hãy thực hiện những bước sau:

Chọn các ô cần gộp > Nhấn chọn thẻ Trang đầu > Chọn mục Gộp > Chọn một tùy chọn gộp ô mà bạn muốn thiết lập.

Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel cơ bản
Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel cơ bản

Cách tạo biểu đồ cột trong Excel

Để tạo biểu đồ cột cho những dữ liệu trong bảng tính Excel của mình, bạn hãy thực hiện những bước sau:

Chọn những dữ liệu mà bạn muốn tạo biểu đồ > Nhấn chọn thẻ Chèn > Chọn một biểu đồ cột phù hợp với nhu cầu của bạn.

Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel cơ bản
Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel cơ bản

Các hàm cơ bản trong Excel

Trong Microsoft Excel, có những hàm cơ bản sau đây mà bạn có thể thường xuyên phải sử dụng đến:

– Hàm SUM dùng để tính tổng các giá trị trong một dải ô. Công thức của hàm SUM là: =SUM(vùng dữ liệu)

– Hàm MIN dùng để tìm giá trị nhỏ nhất trong một dải ô. Công thức của hàm MIN là: =MIN(vùng dữ liệu)

– Hàm MAX dùng để tìm giá trị lớn nhất trong một dải ô. Công thức của hàm MAX là: =MAX(vùng dữ liệu)

– Hàm AVERAGE dùng để tính giá trị trung bình của các số trong một dải ô. Công thức của hàm AVERAGE là: =AVERAGE(vùng dữ liệu)

– Hàm IF dùng để thực hiện kiểm tra điều kiện và trả về một giá trị nếu điều kiện đúng và một giá trị khác nếu điều kiện sai. Công thức của hàm IF là: =IF(biểu thức logic, True, False)

– Hàm VLOOKUP dùng để tìm kiếm một giá trị trong cột đầu tiên của một bảng và trả về giá trị trong cùng hàng từ một cột khác. Công thức của hàm VLOOKUP là: =VLOOKUP(ô tham chiếu, vùng tham chiếu, 2, FALSE)

– Hàm HLOOKUP dùng để tìm kiếm một giá trị trong hàng đầu tiên của một bảng và trả về giá trị trong cùng cột từ một hàng khác. Công thức của hàm HLOOKUP là: =HLOOKUP(ô tham chiếu, vùng tham chiếu, 2, FALSE)

Xem thêm: Tổng hợp công thức trong Excel

Những lỗi thường gặp khi sử dụng Excel

Những lỗi thường gặp khi sử dụng Microsoft Excel là gì?
Những lỗi thường gặp khi sử dụng Microsoft Excel là gì?

Khi sử dụng phần mềm Microsoft Excel, bạn có thể sẽ gặp phải một số trường hợp lỗi Excel phổ biến như sau:

#######: Lỗi này thường xảy ra khi cột không đủ rộng để hiển thị giá trị.

#DIV/0!: Lỗi này thường xảy ra khi công thức đang chia một số cho 0.

#VALUE!: Lỗi này thường xảy ra khi công thức chứa các loại dữ liệu không phù hợp.

#REF!: Lỗi này thường xảy ra khi một ô tham chiếu bị xóa hoặc không tồn tại.

#NAME?: Lỗi này thường xảy ra khi Excel không nhận diện được tên hàm hoặc tên phạm vi trong công thức mà người dùng sử dụng.

#N/A: Lỗi này thường xảy ra khi công thức không tìm thấy giá trị cần thiết.

#NUM!: Lỗi này thường xảy ra khi công thức chứa các giá trị số không hợp lệ, chẳng hạn như số quá lớn hoặc quá nhỏ.

#NULL!: Lỗi này thường xảy ra khi công thức yêu cầu kết quả từ các phạm vi không giao nhau.

Các câu hỏi thường gặp về Microsoft Excel

Microsoft Excel dùng để làm gì?

Microsoft Excel là một phần mềm dùng để giúp người dùng có thể tính toán, phân tích và xử lý dữ liệu một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Microsoft 365 Excel có những khả năng nào?

Microsoft 365 Excel cung cấp cho người dùng rất nhiều những khả năng khác nhau chuyển đổi bảng tính trên giấy sàng bảng tính kỹ thuật số, tích hợp với Power Bi và nhiều công cụ khác, cộng tác trên cùng một bảng tính trong thời gian thực và tích hợp với Microsoft 365 Copilot để mang đến cho người dùng một trải nghiệm phân tích và xử lý dữ liệu mạnh mẽ nhất.

Microsoft 365 Excel có tất cả bao nhiêu hàm?

Microsoft Excel cung cấp cho người dùng 483 loại hàm tính toán và xử lý dữ liệu khác. Trong đó, nổi bật nhất là những hàm như hàm tính tổng SUM, hàm tính giá trị MIN và MAX, hàm tính trung bình cộng AVERAGE, hàm điều kiện VLOOKUP và HLOOKUP,…

Microsoft 365 Excel có bao nhiêu dòng và cột?

Microsoft 365 Excel cung cấp cho người dùng mỗi một bảng tính có chứa 1.048.576 hàng với 16.384 cột, giúp việc phân tích dữ liệu của người dùng trở nên mượt mà và không gặp nhiều sự giới hạn.

Các kiểu dữ liệu của Microsoft Excel là gì?

Microsoft Excel cung cấp cho người dùng khả năng xử lý nhiều kiểu dữ liệu khác nhau, bao gồm kiểu dữ liệu dạng chuỗi chữ cái, số và ký tự đặc biệt; kiểu dữ liệu dạng số; kiểu dữ liệu thời gian; kiểu dữ liệu dạng Boolean và kiểu dữ liệu công thức.

Lời kết

Trong bài viết này, chúng tôi đã cung cấp đến bạn tất tần tật những thông tin về phần mềm Microsoft Excel, qua đó giúp bạn có thể hiểu được Microsoft Excel là phần mềm gì, những tính năng của Microsoft Excel là gì và những thông tin xoay quanh về phần mềm Microsoft Office này.

Hiện tại Microsoft Excel đang được tích hợp sẵn trong các gói dịch vụ Microsoft 365, vì thế để sử dụng công cụ phân tích dữ liệu này, bạn hãy đăng ký một trong những gói dịch vụ Microsoft 365 bản quyền. Để có thể đăng ký sử dụng Microsoft 365 bản quyền chính hãng và được tận hưởng thật nhiều ưu đãi tuyệt vời nhất, bạn hãy nhanh tay đăng ký ngay tại MSO. Chúng tôi là đối tác ủy quyền chính thức của Microsoft tại thị trường Việt Nam.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua những thông tin liên hệ dưới đây để được giải đáp và hỗ trợ nhanh chóng nhất nhé.

———————————————————

Fanpage: MSO.vn – Microsoft 365 Việt Nam

Hotline: 024.9999.7777

0 0 Các bình chọn
Rating
Đăng ký
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Nhiều bình chọn nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Đăng ký liên hệ tư vấn dịch vụ Microsoft 365

Liên hệ tư vấn dịch dụ Microsoft 365

Microsoft sway là gì

Microsoft Sway là gì? Hướng dẫn cài đặt và sử dụng MS Sway

Bạn là một người thiết kế và thuyết trình chuyên nghiệp? Bạn mới bắt đầu sử dụng Microsoft Sway nên bạn chưa hiểu hết Microsoft ...
CRM là gì? Các chức năng chính của CRM

CRM là gì? Các phần mềm CRM tốt nhất năm 2024

Trong thời đại 4.0 hiện nay, việc số hóa dữ liệu khách hàng là một chiến lược quan trọng hàng đầu. Vì thế, ngày nay ...
Bật mí 11 cách khắc phục lỗi outlook không nhận được mail

Bật mí 11+ cách để khắc phục lỗi Outlook không nhận được mail

Nếu người dùng đang sử dụng bình thường mà Outlook không nhận được mail thì rất có thể đã gặp phải sự cố không mong ...
email công ty du lịch

Email công ty du lịch – 05 vai trò quan trọng không thể bỏ qua

Bất kể một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nào cũng cần sử dụng email công ty với tên miền riêng để làm việc ...
Lên đầu trang