Power Query là gì? Cách sử dụng Power Query Excel chi tiết

Bạn là một người thường xuyên phải làm việc với các dữ liệu? Vậy bạn có biết Power Query là gì không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây, MSO sẽ giúp bạn hiểu hết các vấn đến xoay quanh Excel Power Query và cách để sử dụng nó nhé.

Power Query là gì?

Power Query là một công cụ mạnh mẽ của Microsoft và được tích hợp sẵn trong các phiên bản Excel từ 2016 trở về đây. Power Query Excel được thiết kế để hỗ trợ người dùng trong việc kết nối, trích xuất và biến đổi những dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Nó giúp tự động hóa quá trình xử lý dữ liệu cho người dùng, từ khâu làm sạch dữ liệu và cấu trúc lại bảng dữ liệu cho đến quá trình gom dữ liệu từ nhiều file Excel khác nhau vào một file duy nhất.

Power Query là gì?
Power Query là gì?

Ngoài ra, Power Query Excel còn hỗ trợ người dùng trong việc nhập dữ liệu từ nhiều loại tệp khác nhau và chuyển đổi chúng sang định dạng mong muốn, giúp cho việc phân tích và trực quan hóa dữ liệu trở nên dễ dàng hơn. Hơn thế nữa, Power Query còn giúp người dùng tạo ra các quy trình có thể sử dụng lại các dữ liệu cho các hoạt động phân tích sau này.

Với các tính năng nổi bật của Power Query Excel, nó đã hỗ trợ được rất nhiều người dùng trong việc làm việc và phân tích dữ liệu một cách hiệu quả, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian. 

Những lợi ích mà Power Query mang lại

Power Query là một công cụ mạnh mẽ được tích hợp sẵn trong phần mềm Microsoft Excel, công cụ này mang lại rất nhiều tiện ích cho người dùng nó, nổi bật là những lợi ích như sau:

  • Power Query Excel giúp người dùng cấu trúc bảng dữ liệu, loại dữ liệu trở nên thống nhất và tự động hóa quá trình xử lý dữ liệu giúp người dùng tiết kiệm thời gian và giảm thiểu tình trạng xảy ra lỗi. 
  • Excel Power Query cho phép người dùng kết nối và tập hợp dữ liệu từ nhiều nguồn chứa dữ liệu khác nhau như Sheet từ bảng Excel, Workbook, CSV, cơ sở dữ liệu hay trên trang web vào một bảng chung duy nhất, giúp quá trình quản lý và phân tích dữ liệu trở nên đơn giản và đạt được hiệu quả cao. 
  • Với Power Query trong Excel, người dùng có thể biến đổi dữ liệu một cách nhanh chóng và tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại, giúp cải thiện độ chính xác của dữ liệu và tiết kiệm thời gian.
Lợi ích khi sử dụng Power Query là gì?
Lợi ích khi sử dụng Power Query là gì?
  • Power Query giúp người dùng biến đổi những dữ liệu Excel lộn xộn thành những biểu đồ báo cáo Excel tuyệt vời.

Chính vì những lợi ích này mà Power Query đã trở thành một công cụ năng suất không thể thiếu trong Excel, giúp cho bất kỳ người dùng nào đang làm việc với dữ liệu và có nhu cầu cải thiện hiệu suất công việc của mình.

5 lý do mà bạn nên sử dụng Power Query Excel

Power Query là một công cụ mạnh mẽ trong Excel giúp bạn tự động hóa quá trình xử lý và phân tích dữ liệu. Dưới đây là 5 lý do mà bạn phải sử dụng Power Query Excel:

Được tích hợp sẵn vào trong Microsoft Excel

Power Query là một công cụ phân tích dữ liệu mạnh mẽ được tích hợp sẵn trong các phiên bản Microsoft Excel 2016 trở về đây. Vì thế nó cho phép người dùng nhập, biến đổi và tự động hóa dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau mà không cần thực hiện những thao tác phức tạp và thủ công.

Có trình chỉnh sửa đơn giản và dễ sử dụng

Power Query Excel có giao diện trực quan với các lệnh kéo thả đơn giản giúp người dùng có thể dễ dàng tạo ra các truy vấn phức tạp một cách nhanh chóng mà không cần phải viết mã. Điều này giúp cho Power Query trở thành một lựa chọn phù hợp ngay cả với những người mới bắt đầu.

Đơn giản hóa các thao tác lặp đi lặp lại

Excel Query có thể giúp người dùng xử lý dữ liệu một cách nhanh chóng bằng các tính năng tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn giúp tối ưu hóa quy trình làm việc của người dùng và giảm thiểu sai sót, từ đó có thể tăng cường hiệu suất công việc.

Nên sử dụng Power Query, vì sao?
Nên sử dụng Power Query Excel, vì sao?

Tập hợp dữ liệu từ đa dạng các nguồn khác nhau

Với Power Query, người dùng có thể kết nối dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau vào một bảng chung và dễ dàng chuẩn hóa, cấu trúc lại bảng dữ liệu và chuyển đổi thông tin một cách linh hoạt sao cho phù hợp với các nhu cầu của mình. Điều này giúp người dùng tiết kiệm được rất nhiều thời gian và nâng cao chất lượng của việc phân tích dữ liệu.. 

Không yêu cầu cần có các kiến thức lập trình

Power Query là một công cụ mạnh mẽ trong Excel, với các tính năng được thiết kế với giao diện kéo thả trực quan, dễ hiểu nó cho phép người dùng có thể sử dụng để tự động hóa quá trình xử lý và biến đổi dữ liệu mà không cần phải cần thiết phải có kiến thức lập trình phức tạp và chuyên sâu.

Ngoài ra, Power Query Excel cũng hỗ trợ người dùng tạo ra các truy vấn phức tạp bằng cách sử dụng các hàm đã được xây dựng sẵn, từ đó giúp tiết kiệm thời gian và công sức trong việc phân tích dữ liệu. Vì vậy, Excel Query là một trợ thủ đắc lực, giúp người dùng tận dụng tối đa các khả năng mà dữ liệu mang lại mà không cần đến các kỹ năng lập trình chuyên sâu.

Nhìn chung, đây là công cụ lý tưởng cho những ai đang muốn làm việc hiệu quả với các dữ liệu và nâng cao kỹ năng Excel của mình. Vậy cách thức để sử dụng Power Query trong phần mềm Microsoft Excel như thế nào? Hãy cùng theo dõi những hướng dẫn chi tiết của chúng tôi trong nội dung tiếp theo nhé.

Hướng dẫn cách sử dụng Power Query Excel cơ bản

Dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hướng dẫn về cách sử dụng Power Query cơ bản nhất nhé.

Hướng dẫn cách thiết lập dữ liệu bằng Excel Query

* Ví dụ: Có 2 trang tính đã được tạo sẵn với tên được đặt lần lượt là Cars.xlsxTruks.xlsx và mỗi trang tính sẽ chứa một bảng dữ liệu khác nhau như sau:

File Excel tên Cars.xlsx
File Excel tên Cars.xlsx
File Excel tên Trucks.xlsx
File Excel tên Trucks.xlsx

Tiếp theo, bạn sẽ cần phải tạo thêm 1 file trống mới có tên là Xe.xlsx. Yêu cầu là trang tính này cần phải chứa đầy đủ những thông tin và dữ liệu trong file Cars.xlsx và file Trucks.xlsx đã được tạo trước đó.

Hướng dẫn cách đưa dữ liệu vào Power Query Editor

Để có thể đưa được các dữ liệu trong các file excel khác vào trong Power Query Editor ở trong file Xe.xlsx, bạn hãy thực hiện theo những bước như dưới đây:

– Bước 1: Đầu tiên, bạn cần phải mở file Xe.xlsx ra.

– Bước 2: Tại thẻ Data trên thanh công cụ, bạn chọn mục Get Data để chọn nguồn dữ liệu cần tải lên. 

– Bước 3: Sau đó, bạn nhấn chọn vào mục From file và nhấn chọn tiếp vào mục From Workbook >> Chọn file excel Cars.xlsx

Đưa tệp dữ liệu vào trong Excel Power Query
Đưa tệp dữ liệu vào trong Excel Power Query
Đưa tệp dữ liệu vào trong Excel Query
Đưa tệp dữ liệu vào trong Excel Query

Lúc này, sẽ xuất hiện 1 menu có tên Power Query Navigator, menu này sẽ chứa cả tệp Cars.xlsx và trang tính Cars. 

-Bước 4: Sau đó, bạn tiếp tục chọn trang tính Cars để mở bản xem trước và chọn mục Transform Data để mở dữ liệu ở phần chỉnh sửa. 

Hướng dẫn cách sử dụng Power Query Editor

Cách để sử dụng công cụ Power Query Editor rất đơn giản, bạn hãy theo dõi nội dung hướng dẫn dưới đây để có thể thực hiện các thao tác trên Power Query Editor một cách hiệu quả nhé.

Cách thêm nguồn dữ liệu khác

Để tải thêm những dữ liệu từ file Trucks.xlsx vào trong Power Query Editor ở file Excel Xe.xlsx, bạn hãy thực hiện theo những bước như sau:

– Bước 1: Ở ngay góc bên phải phía trên cùng của giao diện file Xe.xlsx, bạn nhấn chọn mục New source và nhấn chọn Excel Workbook.

Thêm tệp dữ liệu khác vào Power Query Excel
Thêm tệp dữ liệu khác vào Power Query Excel

– Bước 2: Sau đó, bạn nhấn chọn file excel Trucks.xlsx để thêm dữ liệu của file đó vào file Xe.xlsx. 

Thêm dữ liệu từ file Trucks.xlsx
Thêm dữ liệu từ file Trucks.xlsx

– Bước 3: Khi xuất hiện một bộ điều hướng, bạn hãy nhấn chọn vào trang tính rồi nhấp OK.

Lúc này, bạn sẽ thấy cả 2 bảng tính Trucks.xlsx và Car.xlsx đã được nằm trong thanh công cụ.

Cách kết hợp nhiều bảng dữ liệu

Để có thể thực hiện kết hợp nhiều bảng dữ liệu với công cụ Excel Power Query, bạn thực hiện theo những bước sau đây: 

– Bước 1: Bạn nhấn chọn bảng Cars trong thanh công cụ rồi nhấn chọn mục Append Queries nằm trong phần Combine để nhập dữ liệu bảng Cars vào trang tính Xe.xlsx

Kết hợp dữ liệu của bảng Cars vào trang tính Xe.xlsx
Kết hợp dữ liệu của bảng Cars vào trang tính Xe.xlsx

– Bước 2: Tiếp theo bạn nhấn chọn bảng Trucks nằm trong mục Table to append và nhấn OK để kết hợp các bảng dữ liệu bảng Trucks vào trang tính Xe.xlsx. 

Kết nối dữ liệu bảng Trucks vào trang tính Xe.xlsx
Kết nối dữ liệu bảng Trucks vào trang tính Xe.xlsx
Kết quả khi đã kết hợp các bảng dữ liệu Cars và Trucks
Kết quả khi đã kết hợp các bảng dữ liệu Cars và Trucks

Cách tải thêm dữ liệu vào trang tính

Để tải thêm dữ liệu khác nữa vào trang tính Xe.xlsx, bạn hãy thực hiện như sau: ở góc bên phải phía trên cùng của giao diện trang tính Xe.xlsx, bạn nhấn chọn mục Close & Load để có thể đưa bảng dữ liệu mới vào trang.

Đưa bảng dữ liệu mới vào trang tính
Đưa bảng dữ liệu mới vào trang tính

*Lưu ý: Dữ liệu phải được lưu trữ trong Power Query Excel trước đó thì mới có thể thêm vào trang tính được.

Trên đây là chi tiết về cách sử dụng công cụ Power Query trong Excel mà chúng tôi cung cấp đến bạn, bạn có thể tham khảo và thực hiện theo những bức hướng dẫn đó để sử dụng Power Query Excel một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm: cách hướng dẫn sử dụng Excel chi tiết từ A đến Z

Lời kết

Với nội dung bài viết trên đây, MSO đã cung cấp cho bạn một số thông tin để giúp bạn nắm được Power Query là gì và cách thức để sử dụng nó. Nếu trong quá trình thực hiện có gặp phải những vấn đề khó khăn gì, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua số Hotline: 024.9999.7777 để được hỗ trợ nhé.

0 0 Các bình chọn
Rating
Đăng ký
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Nhiều bình chọn nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Đăng ký liên hệ tư vấn dịch vụ Microsoft 365

Liên hệ tư vấn dịch dụ Microsoft 365

Cách Tạo Bảng Chấm Công Trong Excel Cho Doanh Nghiệp

Cách Tạo Bảng Chấm Công Trong Excel Cho Doanh Nghiệp Đơn Giản Nhất

Nếu là nhân sự quản lý cấp cao của một doanh nghiệp lớn, chắc chắn người dùng sẽ không thể bỏ qua những tiện ích ...
cách mua microsoft 365 bản quyền

Hướng dẫn doanh nghiệp 02 cách mua Microsoft 365 bản quyền uy tín

Nếu như doanh nghiệp vẫn chưa biết cách mua Microsoft 365 hay Office 365 bản quyền thì có thể tham khao ngay những hướng dẫn ...
microsoft 365

Tháng 10 sale chạm đáy – Chốt deal Microsoft 365 ngay

Với trách nhiệm luôn đồng hành cùng doanh nghiệp đi qua mọi giai đoạn kinh doanh, MSO trở lại với chương trình “Sale chạm đáy ...
lịch sử máy tính powerpoint

Lịch sử máy tính PowerPoint và những thông tin cần biết

Lịch sử máy tính PowerPoint ra đời là để hỗ trợ trình chiếu, giúp người dùng làm việc hiệu quả. Dưới đây là những dấu ...
Lên đầu trang