SharePoint Online là gì? Sự khác biệt giữa SharePoint Online và Server

Doanh nghiệp khi sử dụng SharePoint Online sẽ dễ dàng quản lý, cộng tác và chia sẻ giữa các nhân sự trong và ngoài doanh nghiệp. Theo dõi bài viết dưới đây của MSO để hiểu rõ được sự khác nhau giữa SharePoint Online và Server.

SharePoint Online là gì?

Hiện nay, SharePoint hay còn gọi SharePoint 365 là khái niệm không còn quá xa lạ với người dùng doanh nghiệp đã và đang phát triển theo hướng hiện đại hóa. Được ra mắt vào năm 2001, nhưng phần mềm này được xem là một trong những ứng dụng lưu trữ và quản lý tài liệu cho doanh nghiệp cực kỳ tốt. Cho đến thời điểm hiện tại, giải pháp này đã được nâng cao thêm nhiều tính năng mới giúp gia tăng hiệu quả làm việc và khả năng cộng tác. 

sharepoint online là gì

Riêng với SharePoint Online thì đây được xem là một trong những nền tảng hoạt động dựa trên đám mây lưu trữ. Tại đây, người dùng sẽ sử dụng trực tuyến trên web mà không cần tải ứng dụng về máy để sử dụng.

Vai trò của SharePoint Online đối với doanh nghiệp

Sau khi đã tìm hiểu đôi chút về khái niệm SharePoint Online, tiếp đến hãy cùng chúng tôi tham khảo thêm các vai trò quan trọng của phần mềm này được áp dụng trong các doanh nghiệp hiện nay. 

Chia sẻ và cộng tác hiệu quả

chia sẻ và cộng tác

Một trong những lý do đầu tiên mà doanh nghiệp nhất định phải sử dụng SharePoint Online chính là tính năng chia sẻ và cộng tác hiệu quả cùng đồng nghiệp. Tại đây, toàn bộ nhân sự trong doanh nghiệp sẽ hoạt động trên một nền tảng với nhiều tài khoản trong cùng một doanh nghiệp. Toàn bộ tài liệu lưu trữ sẽ được đồng bộ dễ dàng, phân luồng công việc nhanh chóng tạo nên một quy trình làm việc nhanh gọn đảm bảo năng suất cao. 

Web nội bộ doanh nghiệp

Web nội bộ doanh nghiệp

Ngoài vai trò làm việc, chia sẻ và cộng tác, SharePoint Online còn được xem là một trang web nội bộ trong doanh nghiệp. Bởi lẽ, tại đây người dùng có thể cập nhật toàn bộ thông báo, tình hình hoạt động, chính sách và các biểu mẫu tài liệu đang được lưu hành trong doanh nghiệp. Đối tượng áp dụng là bất cứ nhân sự nào từ các cấp lãnh đạo, quản lý cho đến nhân viên trong công ty cũng đều có thể sử dụng. Do đó, thay vì phải sử dụng các nền tảng khác như mạng xã hội, diễn đàn hay email thông báo thì giải pháp này có thể thay thế hoàn hảo hơn cả. 

Tính bảo mật nâng cao

bảo mật an toàn

Là một trong những phần mềm được Microsoft phát hành, SharePoint Online cũng sở hữu thêm tính năng bảo mật nâng cao được đánh giá vô cùng hiệu quả. Tại đây, người dùng có thể kiểm soát toàn bộ thông tin của doanh nghiệp, đồng thời kết hợp tính năng phân quyền truy cập. Khi đó, chỉ có những thành viên được cấp phép mới có thể sử dụng. Ngoài ra, với tính năng bảo mật đa lớp, người dùng có thể hoàn toàn yên tâm và tránh được các rủi ro liên quan đến vấn đề an ninh mạng. 

Phối hợp làm việc hiệu quả

phối hợp nâng cao hiệu quả

Nếu như trước đây, để phối hợp làm việc cùng đồng nghiệp người dùng phải chuyển đổi từ hết nền tảng này sang nền tảng khác vừa tốn thời gian lại giảm sút hiệu quả công việc. Nhưng với SharePoint Online, người dùng có thể kết hợp làm việc trên nhiều ứng dụng khác thuộc hệ sinh thái của Microsoft 365 như Office 365, OneDrive, Microsoft Teams…Hơn nữa, chỉ với một tài khoản Microsoft bản quyền duy nhất, người dùng có thể đồng bộ dữ liệu và truy cập mọi lúc mọi nơi với số lượng truy cập lên đến 5 thiết bị. 

Làm việc nhóm linh hoạt

làm việc nhóm linh hoạt

Trong doanh nghiệp để làm việc hiệu quả chắc chắn phải cần đến đội nhóm và vai trò của SharePoint Online sẽ được thể hiện rõ hơn. Khi đó, đội ngũ nhân sự sẽ được chia thành các phòng ban, các dự án riêng để làm việc. Việc kết hợp sử dụng SharePoint Online người dùng còn được sử dụng thêm tính năng tự động hóa các tác vụ được lặp đi lặp lại nhiều lần giúp vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm công sức mà đem lại hiệu quả cao. 

Tối thiểu hóa chi phí

tối thiểu hóa chi phí

Cuối cùng là một vai trò vô cùng quan trọng khi doanh nghiệp sử dụng phần mềm SharePoint Online chính là giảm thiểu chi phí tối đa nhất có thể. Toàn bộ hệ thống quản lý được thực hiện trên nền tảng online giúp tiết kiệm các chi phí liên quan đến cơ sở hạ tầng, quản lý hay các chi phí phát sinh như giấy, mực… Bằng cách này, doanh nghiệp có thể tận dụng được tối đa chi phí để phục vụ cho nhu cầu kinh doanh của từng đơn vị. 

Với những vai trò quan trọng này, SharePoint Online đã trở thành phần mềm xu hướng được các doanh nghiệp lựa chọn để thay đổi trong thời đại mới này. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi so sánh giữa hai nền tảng SharePoint Online và Server để tìm ra điểm giống và khác nhau.

So sánh SharePoint Online và SharePoint Server

so sánh sharepoint

Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn chưa phân biệt được giữa hai nền tảng này, chính vì vậy mà chúng tôi sẽ đưa ra cho người dùng tham khảo thông tin so sánh tìm ra phần mềm phù hợp với từng đối tượng doanh nghiệp.

Điểm khác biệt SharePoint Server SharePoint Online
Đối tượng triển khai Doanh nghiệp Microsoft có trách nhiệm chuyên sâu
Cập nhật Doanh nghiệp tự quản lý và cài đặt Microsoft quản lý và cài đặt
Tính khả dụng Toàn bộ tính khả dụng được doanh nghiệp kiểm soát 100% Tính khả dụng lên đến 99.9%
Khả năng sao lưu Tự động tạo bản sao lưu Microsoft trực tiếp tạo bản sao lưu
External users Đáp ứng các yêu cầu liên quan đến cơ sở hạ tầng Được tích hợp sẵn sàng
Khả năng mở rộng Tự động quản lý và tìm ra phương án mở rộng Microsoft sẽ quản lý và phát triển mở rộng
Quản lý PowerShell và Central Administration PowerShell và SharePoint Admin Center

Với những so sánh cơ bản phía trên, người dùng đã phần nào hiểu được điểm khác nhau giữa hai nền tảng của phần mềm SharePoint để tìm ra phương án sử dụng tối ưu nhất. Ngay sau đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách đăng ký tài khoản và đăng nhập SharePoint Online để sử dụng các tính năng cơ bản. 

Hướng dẫn đăng ký tài khoản SharePoint Online bản quyền

Thông thường người dùng sẽ cần phải download ứng dụng về thiết bị mới có thể tiến hành đăng nhập và sử dụng thì với SharePoint Online người dùng chỉ cần thao tác và thực hiện với một vài các bước cơ bản dưới đây.

Bước 1: Đăng ký tài khoản Microsoft 365 bản quyền dành cho đối tượng doanh nghiệp

*Lưu ý: Vì tài khoản SharePoint và Microsoft 365 là một, chính vì vậy người dùng có thể đăng ký tương tự bằng cách click chọn Đăng ký tại đây.

Bước 2: Truy cập địa chỉ đăng nhập tại – https://login.microsoftonline.com

Bước 3: Nhập địa chỉ email, số điện thoại hoặc Skype đã đăng ký tài khoản Microsoft 365 thành công. Tiếp đến click chọn Tiếp theo

đăng nhập sharepoint online

Bước 3: Nhập mật khẩu tài khoản đã được thiết lập thành công >> tiếp đến click chọn Đăng nhập.

nhập mật khẩu đăng nhập sharepoint

Bước 4: Đăng nhập thành công

đăng nhập sharepoint thành công

Chỉ với 04 bước cơ bản, người dùng đã có thể đăng ký tài khoản và đăng nhập SharePoint Online thành công để trải nghiệm các tính năng nâng cao.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ các thông tin cơ bản được MSO cập nhật để người dùng hiểu rõ hơn về SharePoint Online. Trong quá trình tham khảo, nếu người dùng gặp bất cứ khó khăn hay khúc mắc nào vui lòng liên hệ trực tiếp đến số Hotline: 024.9999.7777 để nhận được hỗ trợ.

0 0 Các bình chọn
Rating
Đăng ký
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Nhiều bình chọn nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Đăng ký liên hệ tư vấn dịch vụ Microsoft 365

Liên hệ tư vấn dịch dụ Microsoft 365

05 chức năng chính của access

Các chức năng chính của Access là gì? Hướng dẫn sử dụng cơ bản

Để quản lý cơ sở dữ liệu một cách hiệu quả, đa phần các doanh nghiệp hiện nay sẽ sử dụng phần mềm Access của ...

Microsoft Exchange là gì? Tính năng nổi bật và cách tạo tài khoản Exchange

Microsoft Exchange Online thường được đánh giá là một nền tảng quản lý email mạnh mẽ cho doanh nghiệp. Vậy tính năng của Microsoft Exchange ...
Frame 363

Windows 11: Hệ điều hành hỗ trợ cực tốt cho công việc và học tập

Mới đây, Microsoft đã công bố Windows 11 - hệ điều hành dành cho công việc và học tập kết hợp. Để hiểu rõ hơn ...
slicer trong power bi

Slicer trong Power BI là gì? Hướng dẫn sử dụng Slicer trong phần mềm Power BI chi tiết

Slicer trong Power BI là một tính năng quan trọng giúp bạn làm việc hiệu quả với những dữ liệu của mình hơn. Cùng với ...
Lên đầu trang