Nội dung bài viết
Thêm một người dùng mới
Bước 1: Đầu tiên bạn truy cập vào https://admin.microsoft.com/ sau đó đăng nhập tài khoản Quản trị Microsoft 365 của bạn.
Bước 2: Hệ thống sẽ hiển thị bảng điều khiển của Quản trị viên. Tại thanh công cụ bên trái bạn chọn mục Người dùng (User)
Bước 3: Tiếp tục chọn Người dùng hiện hoạt (Active Users) để truy cập danh sách người dùng
Bước 4: Để thêm người dùng, bạn tìm và chọn mục Thêm người dùng (Add a user). Sau đó nhập các thông tin của người dùng mới vào biểu mẫu thông tin.
Có 4 biểu mẫu bạn cần phải điền để hoàn tất việc thêm người dùng:
1. Thông tin cơ bản
Điền đầy đủ thông tin cơ bản của người dùng mới bao gồm: Tên, Họ, Tên hiển thị, Tên người dùng, Miền và 3 tùy chọn nếu cần.
- Tự động tạo mật khẩu (Automatically create a password): hệ thống tự tạo mật khẩu, nếu bỏ chọn bạn sẽ tạo mật khẩu theo ý muốn.
- Yêu cầu người dùng thay đổi mật khẩu khi đăng nhập lần đầu (Require this user to change their password when they first sign in): tùy chọn cho phép user đổi mật khẩu khi đăng nhập lần đầu
- Gửi mật khẩu trong email khi hoàn thành (Send password in email upon complete): thêm địa chỉ email công ty để gửi tài khoản user. Sau khi bạn tạo xong user, nội dung tên tài khoản và mật khẩu sẽ được hệ thống tự động gửi vào địa chỉ email bạn.
2. Giấy phép sản phẩm
Điền các tùy chọn để cấp phép cho người dùng mới được sử dụng những ứng dụng nào của gói đăng ký.
Trong trường hợp bạn đã hết giấy phép, bạn vẫn có thể tạo user và chọn Tạo người dùng mà không cần giấy phép sản phẩm (Create user without product license). Sau đó bạn có thể mua thêm license và gán lại sau hoặc đơn giản là chỉ tạo người dùng để cấp vai trò quản trị.
3. Cài đặt tùy chọn
Bạn bấm Vai trò (Roles) > Truy cập trung tâm quản trị (Admin center access) để phân quyền quản trị cho user (nếu có).
Thêm thông tin cá nhân cho user ở mục Thông tin hồ sơ (Profile info) hoặc Người dùng cũng có thể cập nhật lại thông tin này.
4. Xem xét và hoàn tất
Các thông tin user bạn đã tạo ở 3 bước trước sẽ hiển thị ở đây, bạn sẽ rà soát lại xem các thông tin đã đúng hay chưa và Chỉnh sửa nếu cần (Edit).
Bước 5: Bấm Thêm người dùng khác (Add another user) để tiếp tục tạo thêm người dùng hoặc bấm Đóng (Close) để hoàn tất tạo tài khoản.
Khoá tạm thời tài khoản
Bước 1: Đăng nhập tài khoản của bạn, tại Người dùng (User), bạn chọn Người dùng hoạt động (Active users)
Bước 2: Hệ thống sẽ hiển thị toàn bộ tài khoản sau đó bạn chọn tài khoản mà bạn muốn tiến hành khóa.
Bước 3: Chọn Chặn đăng nhập (Block sign in), tích chọn Chặn người dùng này đăng nhập (Block this user from signing in)
Bước 4: Ấn Lưu thay đổi để hoàn tất việc khóa tạm thời
Đặt lại mật khẩu người dùng
Tương tự như khóa tài khoản tạm thời, việc đặt lại mật khẩu của người dùng vô cùng đơn giản.
Bước 1: Đăng nhập tài khoản của bạn, tại Người dùng (User), bạn chọn Người dùng hoạt động (Active users).
Bước 2: Hệ thống sẽ hiển thị toàn bộ tài khoản sau đó bạn chọn tài khoản mà bạn muốn tiến hành đặt lại mật khẩu.
Bước 3: Chọn Đặt lại Mật khẩu (Reset password), nhập mật khẩu tuỳ chỉnh hoặc để hệ thống tự tạo mật khẩu cho bạn.
Bước 4: Ấn Đặt lại mật khẩu (Reset password).
Đăng xuất tài khoản khỏi các thiết bị
Bước 1: Đăng nhập tài khoản của bạn, tại Người dùng (User), bạn chọn Người dùng hoạt động (Active users).
Bước 2: Hệ thống sẽ hiển thị toàn bộ tài khoản sau đó bạn chọn tài khoản mà bạn muốn tiến hành xóa các phiên bản đăng nhập.
Bước 3: Chọn Đăng xuất (Sign out), tiếp đến bạn chọn Đăng xuất tất cả các phiên (Sign out of all sessions). Sau khi hoàn tất, các thiết bị bạn đã đăng nhập trước đó sẽ bị ép đăng xuất lập tức.
Thiết lập lại xác thực 2 bước (MFA) cho tài khoản quản trị viên
Bước 1: Đăng nhập tài khoản của bạn, tại Người dùng (User), bạn chọn Người dùng hoạt động (Active users).
Bước 2: Hệ thống sẽ hiển thị toàn bộ tài khoản sau đó bạn chọn tài khoản mà bạn muốn tiến hành thiết lập 2 bước xác thực.
Bước 3: Sau khi chọn Xác thực đa yếu (Multifactor authentication),hệ thống sẽ hiển thị tất cả người dùng. Việc của bạn là chọn những tài khoản muốn đặt lại xác thực MFA.
Bước 4: Lựa chọn Quản lý thiết lập người dùng (Manage user settings), lựa chọn dòng dưới đây và ấn Lưu (Save).
Trên đây là những hướng dẫn cơ bản để Quản trị viên có thể quản trị người dùng một cách dễ dàng. Để xem tất cả những bài viết Hướng dẫn quản trị và thiết lập Microsoft 365 Business, bạn có thể truy cập đường dẫn đính kèm để xem chi tiết tại đây.