Hướng dẫn sử dụng Power BI chi tiết nhất, từ A – Z

Power BI là gì? Và cách sử dụng Power BI như thế nào? Ngay trong bài viết này, MSO sẽ cung cấp tất cả những hướng dẫn sử dụng Power BI chi tiết nhất, để giúp bạn hiểu rõ về phần mềm này cũng như cách thức để sử dụng nó nhé.

1. Phần mềm Power BI là gì?

Power BI là một dịch vụ phân tích kinh doanh đến từ Microsoft. Công cụ này cung cấp khả năng trực quan hóa dữ liệu và đưa ra thông tin kinh doanh một cách linh hoạt và thông minh cho người dùng. Với giao diện thân thiện với người dùng, Power BI giúp cả những người không chuyên tạo ra các báo cáo và trang tổng quan dữ liệu một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Phần mềm Power BI là gì?
Phần mềm Power BI là gì?

Phần mềm phân tích dữ liệu này có khả năng kết nối với nhiều loại tệp và nguồn dữ liệu khác nhau, để giúp người dùng trực quan hóa thành mô hình dữ liệu có cấu trúc dễ đọc, tạo các biểu đồ và đồ thị hiển thị mối quan hệ và xu hướng của dữ liệu. Từ đó giúp người dùng có thể hiểu được dữ liệu của mình và đưa ra những phán đoán, hành động kinh doanh trong tương lai một cách thông minh nhất.

Power BI hiện tại cũng được Microsoft tích hợp các công nghệ trí tuệ nhân tạo và học máy, giúp người dùng phân tích dữ liệu một cách sâu sắc và cập nhật một cách nhanh chóng hơn để đưa ra dự đoán một cách chính xác. Với những yếu tố đó, Power BI là một công cụ hữu ích, giúp tối ưu và đơn giản hóa quá trình phân tích dữ liệu và hỗ trợ quyết định kinh doanh dựa trên dữ liệu cho người dùng.

2. Có những phiên bản Power BI nào?

Hiện tại, Power BI được Microsoft cung cấp ba phiên bản chính, bao gồm Power BI Desktop (miễn phí), Power BI Pro, Power BI Premium để nhằm đáp ứng được đại đa số nhu cầu và ngân sách của người dùng. Hãy cùng với MSO phân tích từng phiên bản cụ thể ngay sau đây nhé:

Power BI Desktop là gì?

Máy tính để bàn Power BI
Power BI Desktop

Power BI Desktop (Power BI miễn phí) là một phiên bản ứng dụng của Microsoft Power BI, bao gồm dịch vụ Power BI Service trực tuyến và ứng dụng di động Power BI Mobile, được phát triển vào năm 2013. Nó được thiết kế để hỗ trợ người dùng trong việc tạo, xây dựng và tùy chỉnh các báo cáo, cũng như bảng điều khiển dữ liệu ngay trên máy tính cá nhân. 

Power BI Desktop cho phép người dùng kết nối với nhiều nguồn dữ liệu khác nhau như dữ liệu trong Excel, website, cơ sở dữ liệu hay là trên các phương tiện truyền thông, chuyển đổi và trực quan hóa dữ liệu thành các mô hình dữ liệu, biểu đồ và báo cáo tương tác. Điều này nhằm giúp doanh nghiệp có thể ra quyết định quản lý, kinh doanh dựa trên những sự phân tích dữ liệu đó, từ đó giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất làm việc và sức mạnh cạnh tranh trên thị trường.

Power BI Pro là gì?

Power BI Pro là một phiên bản trả phí của Power BI, khi sử dụng phiên bản này, người dùng có thể tạo ra các báo cáo tùy chỉnh và chia sẻ chúng cho những người dùng Power BI khác.

Phiên bản BI Pro cũng cung cấp cho người dùng những tính năng đặc biệt khác mà ở những phiên bản miễn phí không có, như dung lượng bộ nhớ lưu trữ tối đa lên đến 10GB/người dùng, tốc độ làm mới cho bộ dữ liệu Power BI lên tới 8 lần trên 1 ngày. Giúp người dùng có được những thông tin dữ liệu cập nhật mới nhất và lưu trữ được nhiều dữ liệu nhất.

Power BI Premium là gì?

Power BI Premium là một phiên bản phần mềm Power BI cao cấp nhất, được Microsoft thiết kế để phục vụ các tổ chức, doanh nghiệp có quy mô lớn với nhiều yêu cầu cao phân tích và trực quan hóa dữ liệu.

Power BI cao cấp
Power BI Premium

Phiên bản này cung cấp cho người dùng những tính năng mở rộng với hiệu suất cao hơn so với các phiên bản trước kia của Power BI. Giúp người dùng và doanh nghiệp truy cập, chia sẻ và cộng tác trên trên những thông tin và dữ liệu một cách nhanh chóng và đạt được hiệu quả cao. 

Power BI Premium mang đến cho người dùng những khả năng như chia sẻ nội dung đến mọi người khác mà cả người chia sẻ và người theo dõi đều không cần phải có giấy phép sử dụng License bản quyền. Ngoài ra, phiên bản này cũng cung cấp dung lượng bộ nhớ dữ liệu cực lớn và năng suất mở rộng cho các báo cáo, bảng tổng quan.

3. Ứng dụng của Power BI trong các doanh nghiệp

Power BI có nhiều tính ứng dụng cho các bộ phận trong doanh nghiệp, cùng với MSO tìm hiểu về ứng dụng của nó ngay dưới đây nhé.

Ứng dụng của Power BI trong bộ phận kinh doanh

Power BI được sử dụng rộng rãi trong các bộ phận kinh doanh của doanh nghiệp, với mục đích tối ưu hóa quá trình đưa ra quyết định kinh doanh dựa những xu hướng của những dữ liệu được phân tích. Nó cho phép kết nối với nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, từ Excel đến các dịch vụ đám mây, rồi biến dữ liệu thành thông tin trực quan và dễ hiểu thông qua bằng những báo cáo và dashboard. 

Bộ phận kinh doanh có thể sử dụng Power BI để theo dõi hiệu suất kinh doanh, phân tích xu hướng và biến động của thị trường, đánh giá hiệu quả của các chiến lược tiếp thị. Đặc biệt, Power BI còn cung cấp khả năng phân tích dữ liệu nâng cao, giúp người dùng phát hiện các cơ hội và thách thức tiềm ẩn.

Ứng dụng của Power BI trong bộ phận quản lý nhân sự

Power BI là một công hữu dụng trong bộ phận quản lý nhân sự, nó giúp các tổ chức và doanh nghiệp thu thập, phân tích và trình bày dữ liệu về nhân sự một cách trực quan, từ đó giúp đưa ra các quyết định thông minh dựa trên những dữ liệu đã được phân tích đó.

Power BI mang đến cái nhìn tổng quan và sâu sắc về tình hình tuyển dụng, đào tạo và lương thưởng, giúp những người quản lý nhân sự hiểu rõ hơn về nguồn lực nhân sự của mình.

Ứng dụng của Power BI trong bộ phận tài chính

Power BI cũng là một công cụ có tính ứng dụng cao trong bộ phận tài chính của các doanh nghiệp, giúp bộ phận này có thể phân tích dữ liệu, lập báo cáo và trực quan hóa thông tin một cách hiệu quả.

Với khả năng kết nối trực tiếp từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, Power BI giúp tự động hóa quá trình thu thập và xử lý dữ liệu, phân tích tổng quan về dữ liệu, từ đó giảm thiểu thời gian và công sức cần thiết cho việc chuẩn bị báo cáo. 

Giúp người dùng tạo ra các báo cáo tài chính một cách nhanh chóng, với khả năng phân tích biến động số liệu giữa thực tế và ngân sách hoặc so sánh kỳ thời điểm hiện tại với thời điểm cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, Power BI còn cung cấp các tỷ lệ KPI giúp doanh nghiệp nhận định được các rủi ro tài chính một cách nhanh chóng để đưa ra được các quyết định kinh doanh.

Power còn có rất nhiều tính ứng dụng khác nữa, vậy làm sao để sử dụng nó một cách hiệu quả nhất? Hãy theo dõi nội dung hướng dẫn sử dụng Power BI chi tiết của chúng tôi ngay dưới đây.

4. Hướng dẫn sử dụng Power BI chi tiết nhất, từ A – Z

Hướng dẫn đăng ký/tạo tài khoản Power BI

  • Nhấn click vào link dưới đây để đăng ký tài khoản Power BI tại MSO, MSO sẽ hỗ trợ bạn đăng ký Power BI một cách nhanh chóng nhất:
  • Điền thông tin của bạn vào form liên hệ và đợi nhân viên của MSO liên hệ đến bạn.
Đăng ký tài khoản Power BI trên MSO
Đăng ký tài khoản Power BI trên MSO
  • Truy cập vào trang chủ của Power BI và tải ứng dụng Power BI về máy của bạn.
  • Khởi động ứng dụng và đăng nhập với email và mật khẩu đã đăng ký tại MSO để sử dụng phần mềm Power BI.

Hướng dẫn sử dụng Power BI: Kết nối dữ liệu

Mở phiên bản Power BI Desktop được cài đặt trên máy tính của bạn, sau đó thực hiện các bước sau đây để kết nối nguồn dữ liệu và tải dữ liệu lên Power BI: 

  • Trong thẻ Home trên Power BI Desktop, bạn chọn Get Data >> nhấn All để xem các loại nguồn dữ liệu có sẵn mà bạn có thể kết nối.
Hướng dẫn sử dụng Power BI: Các nguồn dữ liệu có thể kết nối
Hướng dẫn sử dụng Power BI: Các nguồn dữ liệu có thể kết nối
  • Để chọn kết nối với một vài nguồn dữ liệu từ các trang Web, bạn chọn mục Get Data >> nhấn vào Web >> sau đó dán địa chỉ trang web vào phần URL >> rồi nhấn OK.
Cách sử dụng Power BI: Kết nối Power BI với dữ liệu trên website
Cách sử dụng Power BI: Kết nối Power BI với dữ liệu trên website
  • Để chọn các nguồn dữ liệu từ Excel thì trong cửa sổ Get Data, bạn chọn vào mục Excel >> chọn file Excel bạn muốn kết nối:
Cách sử dụng Power BI: Kết nối dữ liệu Excel
Cách sử dụng Power BI: Kết nối dữ liệu Excel
  • Với các nguồn dữ liệu khác bạn thao tác tương tự.

Hướng dẫn sử dụng Power BI: Định hình dữ liệu

Sau khi đã kết nối Power BI với nguồn dữ liệu, bạn có thể điều chỉnh các dữ liệu theo mong muốn như: gộp hàng, xóa hàng, xóa cột, đổi tên tiêu đề của cột,… Power Query Editor sẽ ghi lại các bước này trong mục Applied Steps ở ngăn Query Settings

Cách sử dụng Power BI: Định hình dữ liệu
Cách sử dụng Power BI: Định hình dữ liệu
  • Để thay đổi kiểu dữ liệu, bạn chọn các cột bạn cần thay đổi bằng cách nhấn giữ phím Shift để chọn các cột liền kề hay nhấn giữ phím Ctrl để chọn các cột không liền kề. 
  • Để thay đổi tiêu đề của cột, bạn bấm chọn chuột phải vào các tiêu đề của cột >> chọn Change Type >> chọn loại định dạng mới trong menu hoặc trong danh sách  trong nhóm Transform của thẻ Home, bên cạnh Data Type.
Định hình dữ liệu power bi
Định hình dữ liệu power bi
  • Sau khi thực hiện xong, bạn có thể áp dụng các thay đổi cho dữ liệu của mình và xem chúng trong Applied Steps.
Định hình dữ liệu power bi
Định hình dữ liệu power bi
  • Để có thể xóa các hàng, bạn chọn Reduce Rows >> chọn Remove Rows >> chọn Remove Bottom Rows >> sau đó nhập số hàng cần xóa vào trong hộp thoại đó>> nhấn chọn OK để áp dụng.
Định hình dữ liệu power bi
Định hình dữ liệu power bi
  • Để có thể xóa cột, bạn chọn các cột mà bạn muốn xóa. Sau đó, trên thẻ Home, bạn chọn Manage Columns >> chọn Remove Columns. Hoặc bạn cũng có thể nhấn chuột phải vào những cột được chọn >> chọn Remove Columns.
Xóa các cột trong power bi
Xóa các cột trong power bi
  • Để thay đổi tên tiêu đề của bảng, bạn vào  trong Query Settings >> mục Properties >> bạn gõ tên của bảng tại ô Name.
Đổi tên bảng trong Power BI
Đổi tên bảng trong Power BI

Hướng dẫn sử dụng Power BI: Tạo cột tùy chỉnh

Trong Power BI, bạn có thể tạo ra các công thức tùy chỉnh từ giá trị ở các cột khác nhau trong bảng bằng cách:

  • Trong Query Editor bạn chọn Add Column.
Cách sử dụng Power BI: Tạo cột tùy chỉnh
Cách sử dụng Power BI: Tạo cột tùy chỉnh
  • Sau đó, chọn Add Custom Column, rồi điền công thức >> nhấn OK để hoàn thành việc tạo công thức tùy chỉnh ở các cột.
Cách sử dụng Power BI: Tạo cột tùy chỉnh
Cách sử dụng Power BI: Tạo cột tùy chỉnh

Hướng dẫn cách tính phần trăm trong Power BI

Tương tự cách trên, bạn làm các bước sau đây để tính phần trăm trong Power BI:

  • Trong Query Editor >> chọn Add Column.
Cách sử dụng Power BI: Cách tính phần trăm trong Power BI
Cách sử dụng Power BI: Cách tính phần trăm trong Power BI
  • Sau đó, chọn Add Custom Column >> điền công thức tính phần trăm.
Cách sử dụng Power BI: tính toán với Power BI
Cách sử dụng Power BI: tính toán với Power BI
  • Nhấn OK để hoàn tất tạo công thức tính phần trăm trong Power BI.

Hướng dẫn cách tạo báo cáo Power BI

Bạn thực hiện các bức sau đây để có thể tạo báo cáo trong Power BI:

– Bước 1: Kết nối dữ liệu vào Power BI Desktop, bạn thực hiện các bước như trong mục hướng dẫn kết nối dữ liệu của chúng tôi ở phía trên.

Tải dữ liệu vào trong Power BI
Tải dữ liệu vào trong Power BI

– Bước 2: Cải thiện mô hình dữ liệu, bạn thực hiện các bước chúng tôi đã hướng dẫn trong mục định hình dữ liệu ở phía trên.

Cách sử dụng Power BI: Định hình dữ liệu power bi
Cách sử dụng Power BI: Định hình dữ liệu power bi

– Bước 3: Trực quan hóa báo cáo, bằng cách:

  • Bấm vào biểu tượng xem Báo cáo.

Cách sử dụng Power BI: Tạo báo cáo

  • Trong mục Trực quan hóa ở bên phải >> bấm vào loại biểu đồ bạn muốn thể hiện.
Cách sử dụng Power BI: Tạo báo cáo
Cách sử dụng Power BI: Tạo báo cáo

– Bước 4: Chỉnh sửa biểu đồ báo cáo theo đúng như mong muốn của bạn và hoàn tất.

Hướng dẫn sử dụng Power BI: Xuất bản báo cáo

  • Truy cập vào Power BI Desktop >> chọn File >> chọn Publish >> Chọn Publish to Power BI.
Cách sử dụng Power BI: Xuất báo cáo Power BI
Cách sử dụng Power BI: Xuất báo cáo Power BI
  • Chọn điểm đến >> Chọn không gian làm việc >> nhấn nút Select để xuất bản báo cáo.
Cách sử dụng Power BI: Xuất báo cáo Power BI
Cách sử dụng Power BI: Xuất báo cáo Power BI
  • Bạn sẽ nhận được liên kết đến báo cáo mà mình đã xuất bản >> nhấn vào liên kết đó để mở báo cáo.
Cách sử dụng Power BI: Xuất báo cáo Power BI
Cách sử dụng Power BI: Xuất báo cáo Power BI

Hướng dẫn sử dụng Power Bi: Tạo Dashboards

Bạn có thể tạo Dashboards trong Power BI bằng các bước sau đây:

  • Truy cập vào Power BI service >> nhấn chọn báo cáo để mở.
  • Chọn biểu tượng “ghim ở phía trên bên phải của báo cáo.
Cách sử dụng Power BI: Tạo Dashboard trong Power BI
Cách sử dụng Power BI: Tạo Dashboard trong Power BI
  • Chọn new Dashboards hoặc Dashboards hiện có >> nhấn Pin để ghim báo cáo vào Dashboards.
Bảng điều khiển điện bi
Bảng điều khiển điện bi
  • Nhấn vào My Workspace để kiểm tra Dashboard. Sau đó, bạn có thể dùng các tùy chọn để định hình trang tổng quan đó của bạn.
Tạo Dashboard Power BI
Tạo Dashboard Power BI

Hướng dẫn sử dụng Power BI: Xóa các dữ liệu

  • Tại menu của Power BI >> bạn chọn My Workspace.
  • Truy cập vào Dataset mà bạn muốn xóa >> nhấn vào biểu tượng dấu ba chấm >> nhấn chọn Delete >> nhấn chọn Delete trong hộp thoại cảnh báo để xác nhận xóa.
Cách sử dụng Power BI: Xóa dữ liệu Power BI
Cách sử dụng Power BI: Xóa dữ liệu Power BI

5. Các câu hỏi thường gặp

Có thể tập hợp dữ liệu của doanh nghiệp từ các nơi khác về Power BI không?

Phần mềm Power BI cho phép người dùng kết nối và chuyển đổi dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau như bảng tính Excel, cơ sở dữ liệu trên đám mây, hay thậm chí là những dữ liệu từ các trang web. Điều này giúp doanh nghiệp phân tích dữ liệu sâu hơn, bao quát và hiệu quả hơn.

Trong Power BI, người tạo báo cáo và người theo dõi cần những giấy phép nào?

Khi sử dụng Power BI, người tạo báo cáo cần có giấy phép Pro hoặc Premium Per User để có thể xuất bản nội dung, chỉnh sửa và chia sẻ với người khác. Và người xem báo cáo có thể truy cập nội dung được lưu trữ trong Premium capacity mà không cần giấy phép trả phí, miễn sao họ được người tạo báo cáo gán cho một vai trò trong không gian làm việc đó. 

Còn đối với nội dung không nằm trong Premium capacity, người xem cần có giấy phép Pro để xem báo cáo do người khác tạo ra.

Power BI Pro và Power BI Premium, đâu là sự lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp?

Việc lựa chọn giữa các phiên bản Power BI Pro và Power BI Premium phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể và quy mô của từng doanh nghiệp. Power BI Pro có giá cả phải chăng và những tính năng cơ bản, phù hợp với người dùng cá nhân hoặc nhóm nhỏ cần chia sẻ và hợp tác trên các báo cáo và dashboard. 

Còn Power BI Premium cung cấp khả năng phân tích dữ liệu và hiệu suất hoạt động cao hơn, phù hợp cho các tổ chức lớn với các yêu cầu phân tích dữ liệu nâng cao và chia sẻ rộng rãi.

So sánh Power BI và Tableau?

Power BI và Tableau đều là những công cụ phân tích kinh doanh mạnh mẽ, cả hai công cụ này có những điểm khác biệt rất rõ ràng. Power BI được cung cấp bởi Microsoft và được người dùng biết đến với khả năng tích hợp mạnh mẽ cùng các sản phẩm khác của Microsoft và có chi phí thấp. 

Trong khi đó, Tableau được biết đến với khả năng trực quan hóa dữ liệu mạnh mẽ và giao diện người dùng thân thiện, nhưng lại có chi phí cao hơn so với Power BI. Và nếu bạn đang sử dụng các sản phẩm của Microsoft thì chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Power BI để phân tích dữ liệu được chính xác và nhanh chóng hơn.

Lời kết

Trong bài viết này, MSO đã cung cấp đến bạn những thông tin quan trọng về phần mềm Power BI và chi tiết về cách sử dụng Power BI. Nếu có điều gì thắc mắc về ứng dụng này, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua số Hotline: 024.9999.7777 để được hướng dẫn và giải đáp nhé

0 0 Các bình chọn
Rating
Đăng ký
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Đăng ký nhận tin tức hằng ngày

Yêu cầu gọi lại

office 365 1 user 1 year

Doanh nghiệp có thể đăng ký Office 365 1 user 1 year hay không?

Với các doanh nghiệp nhỏ, câu hỏi thường được đặt ra là việc đăng ký Office 365 1 user 1 year có thể được thực ...
Endpoint Security là gì

Endpoint Security là gì? Đâu là giải pháp bảo mật điểm cuối tốt nhất

Endpoint Security có được xem là một hoạt động bảo mật hiệu quả cho doanh nghiệp? Theo dõi bài viết này của MSO để hiểu ...
Email công ty - Giải pháp cho doanh nghiệp

Email công ty – Giải pháp email cho doanh nghiệp

Một doanh nghiệp được đánh giá là chuyên nghiệp chắc chắn không thể thiếu email công ty. Vậy làm thế nào để lựa chọn được ...
tính năng microsoft azure arc

Tổng hợp 07+ tính năng đặc biệt có trong Microsoft Azure Arc

Sự xuất hiện của Microsoft Azure Arc nắm giữ một vài trò quan trọng đối với các doanh nghiệp hiện nay. Tham khảo bài viết ...
Lên đầu trang