Tổng hợp các hàm đếm số lần xuất hiện trong Excel tốt nhất

Hàm đếm số lần xuất hiện trong Excel của một giá trị là một trong những hàm tính toán tiêu biểu và hữu ích nhất trong phần mềm Microsoft Excel. Vậy, có những hàm nào có thể sử dụng để đếm số lần xuất hiện trong Excel? Và cách để sử dụng những hàm đếm đó như thế nào? Hãy theo dõi những nội dung trong bài viết này của MSO ngay để nắm hết được công dụng, cú pháp cũng như cách thức để sử dụng những hàm đếm này nhé.

Có những hàm đếm số lần xuất hiện trong Excel nào?

Phần mềm Microsoft Excel mang đến cho người dùng rất nhiều những lợi ích trong việc tính toán, phân tích dữ liệu và quản lý dữ liệu. Một trong những lợi ích đó cần phải kể đến là các hàm đếm số làm xuất hiện trong Excel.

Có những hàm đếm số lần xuất hiện trong Excel nào?
Có những hàm đếm số lần xuất hiện trong Excel nào?

Những hàm mà bạn có thể dùng để đếm số lần xuất hiện trong Excel bao gồm hàm COUNT, hàm COUNTIF, hàm COUNTIFS, hàm kết hợp COUNT và IF, hàm kết hợp SUM và IF. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng công cụ PivotTable để thực hiện các hoạt động đếm giá trị này. Những hàm và công cụ này có chức năng và vai trò quan trọng trong việc giúp người dùng có thể đếm số lần xuất hiện trong Excel của một giá trị hay nhiều giá trị trong một file tính Excel.

Để nắm rõ hơn về công dụng cũng như cách thức sử dụng chúng, bạn hãy tiếp tục theo dõi những nội dung phía dưới bài viết này của chúng tôi nhé.

Cách sử dụng hàm COUNT để đếm số lần xuất hiện trong Excel

Công dụng

Cách sử dụng hàm đếm COUNT trong Excel
Cách sử dụng hàm đếm COUNT trong Excel

Hàm COUNT là một hàm đếm cơ bản nhất trong phần mềm Microsoft Excel, có chức năng giúp người dùng có thể đếm số lượng ô có chứa giá trị số trong một phạm vi cụ thể của trang tính Excel. Người dùng có thể sử dụng hàm này để xác định được số lượng ô có chứa các giá trị số trong một dãy ô bất kỳ trong Excel một cách nhanh chóng.

Hàm COUNT chỉ có công dụng đếm các giá trị số chứ không thể đếm số lượng những giá trị khác như văn bản và các giá trị giá trị logic.

Công thức

Để sử dụng hàm này, bạn chỉ cần nhập công thức sau đây vào một ô trống bất kỳ bạn muốn hiển thị kết quả:

=COUNT(value1, value2,…)

Trong đó, value1 và value2 là các tham chiếu ô hoặc phạm vi bắt buộc trong trang tính excel, value1 vùng bắt buộc, còn value2,… là vùng đối số tùy chọn và có tối đa 255 mục.

Ví dụ

Nếu phạm vi từ A1:A20 có 10 ô là chữ và 10 ô là số, thì kết quả của hàm =COUNT(A1:A20) sẽ là 10.

Cách sử dụng hàm COUNTA để đếm số lần xuất hiện trong Excel

Công dụng

Cách sử dụng hàm đếm COUNTA trong Excel
Cách sử dụng hàm đếm COUNTA trong Excel

Hàm COUNTA trong Excel là hàm đếm hữu ích, giúp người dùng có thể dùng đếm số lượng các ô không trống trong một phạm vi cụ thể. Vì thế, đối với hàm COUNTA, khi sử dụng người dùng có thể đếm được tất cả các ô chứa dữ liệu, bao gồm những giá trị như văn bản, số, giá trị logic và thậm chí là cả lỗi. Đây là điểm khác biệt nổi bật với hàm COUNT mà chúng tôi đề cập ở trên, là COUNTA sẽ đếm tất cả thay vì chỉ đếm các ô chứa số như COUNT.

Công thức

Để sử dụng hàm này, bạn chỉ cần nhập công thức sau đây vào một ô trống bất kỳ bạn muốn hiển thị kết quả:

=COUNTA(value1, value2,…)

Trong đó, value1 là vùng giá trị đối số bắt buộc và là đại diện cho giá trị đầu tiên bạn muốn đếm, còn value2,… là vùng đối số tùy chọn và bạn có thể nhập tối đa 255 đối số.

Ví dụ

Vùng A2:A10 là vùng chứa danh sách tên nhân viên của bạn và bạn muốn đến số lượng nhân viên trong trang excel của bạn, bạn hãy sử dụng công thức =COUNTA(A2:A10). Nếu vùng đó có 5 ô chứa tên nhân viên của bạn và 4 ô trống, thì kết quả sẽ là 5.

Cách sử dụng hàm COUNTIF để đếm số lần xuất hiện trong Excel

Nếu bạn cần đếm các ô theo những tiêu chí và yêu cầu cụ thể, vậy thì hãy sử dụng hàm COUNTIF hoặc COUNTIFS. Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về hàm COUNTIF và cách sử dụng hàm đếm số lần xuất hiện trong excel này nhé.

Công dụng

Cách sử dụng hàm đếm COUNTIF trong Excel
Cách sử dụng hàm đếm COUNTIF trong Excel

Hàm COUNTIF là công cụ hữu ích để giúp người dùng đếm số lần xuất hiện trong Excel của một giá trị cụ thể trong một phạm vi mà họ muốn. Với hàm COUNTIF, người dùng cũng có thể sử dụng các tiêu chí phức tạp hơn như là các biểu thức điều kiện để thực hiện phép đếm mà mình mong muốn. Nhìn chung, đây là một hàm tính toán mạnh mẽ, giúp người dùng có thể phân tích và thống kê dữ liệu một cách nhanh chóng và chính xác trong Excel.

Công thức

Để sử dụng hàm đếm này, bạn chỉ cần nhập công thức sau đây vào một ô trống bất kỳ bạn muốn hiển thị kết quả:

=COUNTIF(vùng tham chiếu, “giá trị tham chiếu”)

*Lưu ý: Giá trị tham chiếu cần phải được đặt trong dấu ngoặc kép nếu đó là một chuỗi văn bản hoặc là ký tự đặc biệt. Và để sử dụng hàm này, bạn cần xác định hai tham số bao gồm vùng tham chiếu là nơi bạn muốn tìm kiếm giá trị, còn giá trị tham chiếu là giá trị mà bạn muốn đếm số lần xuất hiện trong excel của nó.

Ví dụ

Trong một trang tính Excel, vùng A1:A10 sẽ chứa những ô có giá trị dạng chữ là “Apple”. Nếu bạn muốn đếm số lượng ô có chứa chữ “Apple” trong dải ô A1:A10, bạn hãy sử dụng công thức =COUNTIF(A1:A10, “Apple”) để nhận được kết quả nhé.

Cách sử dụng hàm COUNTIFS để đếm số lần xuất hiện trong Excel

Công dụng

Cách sử dụng hàm đếm COUNTIFS trong Excel
Cách sử dụng hàm đếm COUNTIFS trong Excel

Hàm COUNTIFS trong Excel là một hàm đếm cho phép người dùng có thể đếm số lượng các ô thỏa mãn nhiều điều kiện cùng một lúc. Vì vậy, đây cũng là một hàm rất hữu ích để giúp người dùng có thể sử dụng trong quá trình phân tích dữ liệu, giúp quá trình này của người dùng có thể diễn ra nhanh chóng và có độ chính xác cao.

Công thức

Để sử dụng hàm đếm này, người dùng cần phải xác định phạm vi dữ liệu mong muốn đếm và những điều kiện tương ứng, sau đó chỉ cần nhập công thức sau đây vào một ô trống bất kỳ bạn muốn hiển thị kết quả:

=COUNTIFS(criteria_range1, criteria1, [criteria_range2, criteria2],…)

Trong đó, criteria_range1 là phạm vi dữ liệu muốn đếm và criteria1 là điều kiện đếm criteria_range1, còn criteria_range2 phạm vi dữ liệu muốn đếm bổ sung và criteria2 điều kiện đếm criteria_range2.

*Lưu ý: Khi sử dụng hàm này, điều quan trọng mà bạn cần phải nhớ là mỗi một phạm vi dữ liệu bổ sung cần phải có cùng số hàng và cột với phạm vi dữ liệu đầu tiên được đếm. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các ký tự đặc biệt trong các điều kiện để định nghĩa điều kiện một cách linh hoạt hơn. 

Ví dụ

Trong bảng tính của bạn có chứa vùng dữ liệu B3:B7 là các sản phẩm tồn kho và vùng dữ liệu C3:C7 là các sản phẩm chưa bán được. Và nếu bạn muốn đếm số lượng sản phẩm có tồn kho lớn hơn 0 nhưng chưa bán được, thì bạn có thể sử dụng công thức sau đây:

=COUNTIFS(B3:B7, “>0”, [C3:C7, “=0”])

Kết quả, bạn sẽ nhận được giá trị của công thức này chính là số lượng sản phẩm thỏa mãn các tiêu chí trên.

Cách sử dụng hàm COUNT và IF để đếm số lần xuất hiện trong Excel

Công dụng

Cách sử dụng hàm đếm COUNT và IF trong Excel 
Cách sử dụng hàm đếm COUNT và IF trong Excel 

Trong phần mềm Microsoft Excel, hàm COUNT được sử dụng để đếm số lượng ô không trống trong một phạm vi cụ thể, trong khi đó hàm IF cho phép người dùng có thể thực hiện các phép toán dựa trên điều kiện cụ thể.

Bằng việc kết hợp hai hàm tính toán này, người dùng có thể đếm được số lần xuất hiện của một giá trong phạm vị nhất định của bảng tính excel dựa trên một điều kiện nhất định. Hàm này được thiết kế dựa trên sự kết hợp những công dụng của hai hàm COUNT và IF, điều này cũng có nghĩa là nó tương tự giống với hàm COUNTIF.

Công thức

Để sử dụng hàm đếm này, bạn chỉ cần nhập công thức sau đây vào một ô trống bất kỳ bạn muốn hiển thị kết quả:

=COUNT(IF(điều kiện, phạm vi, 0))

Trong đó, phạm vi là vùng dữ liệu mà người dùng muốn đếm, điều kiện là điều kiện để đếm trong phạm vi đếm còn 0 là giá trị trả về nếu điều kiện là FALSE.

Ví dụ

Trong bảng tính của bạn có chứa vùng dữ liệu B2:B7 là các sản phẩm tồn kho và nếu bạn muốn đếm số lượng sản phẩm có tồn kho lớn hơn 0, thì bạn có thể sử dụng công thức sau đây: =COUNT(IF(“>0”, B2:B7, 0))

Kết quả mà bạn nhận được sẽ là số lượng ô trong phạm vi B2:B7 thỏa mãn điều kiện là lớn hơn 0.

Cách sử dụng hàm SUM và IF để đếm số lần xuất hiện trong Excel

Công dụng

Cách sử dụng hàm đếm SUM và IF trong Excel 
Cách sử dụng hàm đếm SUM và IF trong Excel 

Trong Excel, bạn cũng có thể sử dụng việc kết hợp hai hàm đó là hàm SUM và IF để có thể tạo ra một công thức trong việc đếm số lần xuất hiện trong excel của một giá trị cụ thể dựa trên điều kiện nhất định. Đây cũng chính là một hàm tính toán mạnh mẽ, giúp bạn có thể sử dụng trong việc phân tích và tổng hợp sư liệu một cách nhanh chóng và chính xác mà không cần đến những bước đếm thủ công. 

Công thức

Để sử dụng hai hàm kết hợp này, bạn chỉ cần sử dụng công thức sau đây và nhập vào một ô trống bất kỳ mà bạn muốn hiển thị kết quả:

=SUM(IF(range=criteria, 1, 0))

Trong đó, range chính là phạm vi vùng dữ liệu mà người dùng muốn đếm, criteria chính là điều kiện để xác định những giá trị cần đếm số lần xuất hiện. Trong đó, criteria cần được đặt ở trong dấu ngoặc kép để đảm bảo nhận được kết quả chính xác nhất.

Ví dụ

Ví dụ, nếu bạn muốn đếm số lần chữ “Nam” xuất hiện trong vùng dữ liệu A1:A10, bạn có thể sử dụng công thức sau đây: =SUM(IF(A1:A10=”Nam”, 1, 0)) 

Kết quả mà bạn nhận về chính là số lượng lần xuất hiện chữ Nam trong phạm vi dữ liệu từ A1 đến A10.

Cách sử dụng PivotTable để đếm số lần xuất hiện trong Excel

PivotTable cũng là một công cụ hữu ích trong việc giúp người dùng có thể đếm số lần xuất hiện trong bảng tính excel của nhiều giá trị cùng một lúc. Để sử dụng PivotTable trong Excel trong việc đếm số lần xuất hiện của một giá trị trong bảng tính, người dùng có thể thực hiện theo các bước sau đây của chúng tôi:

– Bước 1: Bạn nhấn chọn vùng dữ liệu mà bạn muốn đếm, sau đó trên thanh công cụ ribbon, bạn nhấn chọn thẻ Insert và chọn mục PivotTable.

Cách sử dụng PivotTable để đếm số lần xuất hiện trong Excel 
Cách sử dụng PivotTable để đếm số lần xuất hiện trong Excel 

– Bước 2: Trong hộp thoại tạo PivotTable vừa mới xuất hiện, bạn hãy chọn vị trí bạn muốn đặt PivotTable và nhấn nút OK.

– Bước 3: Khi PivotTable được tạo, bạn hãy kéo trường chứa giá trị bạn muốn đếm vào mục “Values” và trường bạn muốn dùng để phân loại dữ liệu vào mục “Rows” hoặc “Columns”.

Cách sử dụng PivotTable để đếm số lần xuất hiện trong Excel 
Cách sử dụng PivotTable để đếm số lần xuất hiện trong Excel 

– Bước 4: Trong mục “Values”, bạn hãy nhấn click chuột phải vào trường đã chọn và chọn mục Value Field Settings.

Cách sử dụng PivotTable để đếm số lần xuất hiện trong Excel 
Cách sử dụng PivotTable để đếm số lần xuất hiện trong Excel 

– Bước 5: Trong cửa sổ Value Field Settings, chọn mục Count và nhấn nút OK để đếm số lần xuất hiện của mỗi giá trị duy nhất.

Cách sử dụng PivotTable để đếm số lần xuất hiện trong Excel 
Cách sử dụng PivotTable để đếm số lần xuất hiện trong Excel 

Kết quả, bạn sẽ đếm được số lượng của giá trị mà bạn muốn đếm.

Cách sử dụng PivotTable để đếm số lần xuất hiện trong Excel 
Cách sử dụng PivotTable để đếm số lần xuất hiện trong Excel 

Cách sử dụng hàm đếm ký tự trong Excel

Lời kết

Trong bài viết chi tiết trên đây, MSO đã cung cấp cho bạn những thông tin cụ thể về các hàm mà bạn có thể sử dụng để đếm số lần xuất hiện trong Excel của một giá trị, đồng thời cũng đã cung cấp cho bạn những thông tin về cách sử dụng chúng. Để sử dụng các hàm đếm này một cách hiệu quả và nhận được những kết quả chính xác nhất và đảm bảo bảo mật cho những dữ liệu của mình, bạn nên sử dụng phần mềm Microsoft Excel bản quyền.

Hiện nay phần mềm Microsoft Excel được cung cấp trong những gói dịch vụ Microsoft 365 bản quyền. Bạn có thể liên hệ ngay với chúng tôi qua những thông tin liên hệ dưới đây để được tư vấn và đăng ký sử dụng Microsoft 365 bản quyền với giá ưu đãi nhất.

———————————————————

Fanpage: MSO.vn – Microsoft 365 Việt Nam

Hotline: 024.9999.7777

0 0 Các bình chọn
Rating
Đăng ký
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Nhiều bình chọn nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Đăng ký liên hệ tư vấn dịch vụ Microsoft 365

Liên hệ tư vấn dịch dụ Microsoft 365

microsoft teams vs zoom

Microsoft Teams vs Zoom: Ứng dụng hội nghị truyền hình nào tốt hơn?

Trên thị trường có rất nhiều các nền tảng hỗ trợ tổ chức hội nghị truyền hình, tuy nhiên người dùng đặc biệt là các ...
EDR là gì? Những điều cần biết

EDR là gì ? Những điều cần biết về hệ thống EDR

EDR là gì? Đây có phải là một phần quan trọng trong quá trình bảo mật an ninh mạng không? Trong nội dung bài viết ...
Top 6 tính năng nổi bật của Acronis Cyber Protect Cloud

Top 6 tính năng nổi bật của Acronis Cyber Cloud – MSO

Acronis Cyber Cloud là một phần mềm mang nhiều giải pháp sao lưu, phục hồi, bảo vệ mạng và dữ liệu của người dùng. Vậy ...
Ví dụ về quản trị sự thay đổi

Quản trị thay đổi là gì? Ví dụ về quản trị sự thay đổi và giải pháp hiệu quả

Quản trị thay đổi là gì? Trong bài viết này, MSO sẽ cung cấp đến cho bạn những thông tin quan trọng cùng với một ...
Lên đầu trang