Cách tính điểm trung bình trong Excel đơn giản, dễ dàng nhất

Việc tính điểm trung bình trong Excel sẽ giúp người dùng có thể tính ra điểm trung bình một cách dễ dàng. Có rất nhiều cách tính điểm trung bình môn trong Excel, bạn có thể sử dụng hàm trung bình Excel hoặc công thức tính trung bình cộng trong Excel. Để nắm rõ cách tính điểm trung bình trong Excel, hàm tính điểm trung bình trong Excel và cách tính điểm trung bình trong Excel có hệ số nói riêng được thực hiện như thế nào. Trong bài viết này, MSO sẽ giải đáp và hướng dẫn cách thức thực hiện cụ thể nhất cho bạn.

Cách tính trung bình cộng trong Excel đơn giản nhất

Microsoft Excel là một phần mềm bảng tính mạnh mẽ, cung cấp cho người dùng khả năng tính toán, xử lý và phân tích dữ liệu nhanh chóng, tự động và hiệu quả. Trong đó, việc tính điểm trung bình cộng trong Excel theo giá trị trong bảng dữ liệu là một trong những tính năng có trong phần mềm này . Bạn có thể tính điểm trung bình môn trong Excel một cách đơn giản thông qua các phép tính cộng, trừ, nhân và chia. Đây là một tuyệt chiêu cơ bản nhất mà bạn có thể thực hiện theo để tính điểm trung bình trong Excel cho dữ liệu của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Để tính trung bình cộng trong Excel cho các giá trị cụ thể, bạn hãy cộng tất cả các giá trị đó lại, rồi sau đó hãy lấy tổng vừa nhận được chia cho số lượng giá trị được đem đi cộng.

* Ví dụ: Giả sử bạn có bảng dữ liệu điểm số của các sinh viên như sau:

Cách tính trung bình cộng trong Excel đơn giản nhất
Cách tính trung bình cộng trong Excel đơn giản nhất

Bài toán yêu cầu bạn cần phải tính điểm trung bình môn của từng sinh viên trong danh sách.

Để giải được bài toán này, bạn hãy áp dụng cách tính điểm trung bình môn trong Excel được MSO hướng dẫn dưới đây:

Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy nhập công thức sau đây vào ô G2 để tính điểm trung bình cho sinh viên “Trần Minh Anh”:

=(D2+E2+F2)/3

Giải thích công thức: Điểm trung bình cộng môn sẽ được tính bằng tổng các điểm của các môn học chia cho số lượng các môn học. Như vậy, điểm trung bình môn của Sinh viên “Trần Minh Anh” sẽ là (điểm môn Toán + điểm môn Văn + điểm môn Anh) : 3, tức là (D2+E2+F2)/3.

Cách tính trung bình cộng trong Excel đơn giản nhất
Cách tính trung bình cộng trong Excel đơn giản nhất

Bước 2: Sau khi đã nhập xong công thức vào ô G2, bạn hãy nhấn phím Enter để hiển thị kết quả. Kết quả sẽ là điểm trung bình các môn học của sinh viên “Trần Minh Anh” được hiển thị ngay tại ô G2.

Cách tính trung bình cộng trong Excel đơn giản nhất
Cách tính trung bình cộng trong Excel đơn giản nhất

Bước 3: Để tính điểm trung bình cộng cho các sinh viên còn lại trong bảng dữ liệu của mình, bạn hãy nhấn vào ô G2 >> sau đó hãy kéo công thức từ ô G2 xuống các ô còn lại phía dưới là hoàn tất.

Kết quả, điểm trung bình môn của các sinh viên trong bảng dữ liệu của bạn sẽ được hiển thị như trong hình dưới đây.

Cách tính trung bình cộng trong Excel đơn giản nhất
Cách tính trung bình cộng trong Excel đơn giản nhất

Như vậy, bạn đã hoàn tất cách tính điểm trung bình môn trong Excel cho các sinh viên trong lớp học của mình một cách nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả nhất rồi đó. Cách này sẽ rất hữu ích khi bạn cần tính trung bình cộng trong Excel cho các dữ liệu đơn giản, hãy áp dụng cách này khi cần thực hiện các phép tính trung bình cộng đơn giản nhé.

Các hàm tính điểm trung bình trong Excel

Trong phần mềm Microsoft Excel, bạn có thể tính điểm trung bình trong Excel rất nhanh chóng và dễ dàng thông qua các hàm tính trung bình trong Excel, chẳng hạn như hàm AVERAGE hoặc hàm SUM. Cách sử dụng cách hàm tính điểm trung bình trong Excel này cũng được thực hiện khá đơn giản, hãy theo dõi và tham khảo hướng dẫn chi tiết được chúng tôi cung cấp phía dưới đây để hoàn tất:

Sử dụng hàm trung bình Excel – AVERAGE

AVERAGE là một hàm tính trung bình cơ bản trong phần mềm Microsoft Excel, hàm này được cung cấp để giúp người dùng có thể tính trung bình cộng trong Excel của một tập hợp các ô chứa giá trị khác nhau ở dạng số. Đây là một trong những hàm cơ bản như cực kỳ hữu ích cho người dùng trong quá trình phân tích dữ liệu trong bảng tính Excel. Bạn có thể ứng dụng hàm này vào việc tính điểm trung bình môn trong Excel cho danh sách sinh viên, tính doanh thu trung bình theo tháng của danh sách nhân viên và phân tích dữ liệu thống kê.

Cách tính điểm trung bình trong Excel bằng hàm trung bình Excel – AVERAGE rất đơn giản với công thức sau đây:

=AVERAGE(number1, number2, …)

Trong đó: number1, number2, … là các giá trị số hoặc ô chứa số mà người dùng muốn tính trung bình cộng cho chúng.

Hoặc công thức sau:

=AVERAGE(range)

Trong đó: range là vùng chứa các giá trị mà người dùng cần tính trung bình cộng cho chúng.

* Lưu ý:

  • Bạn có thể nhập trực tiếp các số hay nhập địa chỉ các ô chứa số đó hoặc chọn vùng dữ liệu chứa các ô chứa số đó, ví dụ như A1:A10.
  • Hàm sẽ bỏ qua các ô trống, văn bản, hoặc giá trị logic (TRUE/FALSE) nếu không thể chuyển thành số.
  • Nếu xuất hiện lỗi #VALUE!, hãy kiểm tra xem có ô nào chứa văn bản không hợp lệ hoặc công thức sai.

* Ví dụ: Cũng trong bảng dữ liệu điểm số của danh sách các sinh viên như sau:

Cách sử dụng các hàm tính điểm trung bình trong Excel
Cách sử dụng các hàm tính điểm trung bình trong Excel

Và bạn cũng được yêu cầu cần phải tính điểm trung bình môn trong Excel cho từng sinh viên nằm trong danh sách.

Để tính điểm trung bình trong Excel, bạn hãy áp dụng hàm tính trung bình Excel AVERAGE với các thao tác cụ thể như trong hướng dẫn phía dưới đây để tính điểm trung bình môn trong Excel cho các sinh viên trong danh sách:

Bước 1: Bạn hãy nhập công thức hàm tính điểm trung bình trong Excel sau đây vào ô G2 trong bảng tính trên:

=AVERAGE(D2,E2,F2)

Cách sử dụng các hàm tính điểm trung bình trong Excel
Cách sử dụng các hàm tính điểm trung bình trong Excel

Hoặc nhập công thức sau đây:

=AVERAGE(D2:F2)

Cách sử dụng các hàm tính điểm trung bình trong Excel
Cách sử dụng các hàm tính điểm trung bình trong Excel

Các công thức hàm trung bình Excel – AVERAGE này sẽ giúp bạn tính trung bình cộng cho các giá trị từ ô D2 đến F2.

Bước 2: Sau khi nhập xong công thức vào ô G2, bạn hãy nhấn phím Enter để hiển thị kết quả cho công thức đó.

Kết quả sẽ là 8, đây cũng tức là kết quả điểm trung bình môn học của sinh viên “Trần Minh Anh”.

Cách sử dụng các hàm tính điểm trung bình trong Excel
Cách sử dụng các hàm tính điểm trung bình trong Excel

Bước 4: Để tính điểm trung bình trong Excel cho các sinh viên còn lại trong danh sách, bạn hãy kéo công thức từ ô G2 xuống các ô G3:G6.

Kết quả, điểm trung bình của các sinh viên trong danh sách sẽ được hiển thị như trong hình dưới đây:

Cách sử dụng các hàm tính điểm trung bình trong Excel
Cách sử dụng các hàm tính điểm trung bình trong Excel

Như vậy, bằng cách sử dụng hàm tính điểm trung bình trong Excel – AVERAGE với các thao tác được chúng tôi hướng dẫn chi tiết như phía trên, bạn sẽ có thể tính trung bình cộng trong Excel cho các dữ liệu tùy ý mà mình muốn. Hàm AVERAGE sẽ giúp bạn tính trung bình cộng trong Excel và làm tròn đến số nguyên, điều này sẽ đặc biệt hữu ích khi bạn cần làm tròn cho điểm trung bình của các dữ liệu.

>>> Xem thêm: Tổng hợp các công thức Excel được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Sử dụng hàm trung bình Excel – SUM

Bên cạnh hàm AVERAGE, phần mềm Microsoft Excel còn hỗ trợ bạn thực hiện cách tính điểm trung bình trong Excel thông qua hàm tính tổng SUM. Hàm SUM trong Excel là hàm tính tổng các giá trị, bạn có thể sử dụng hàm SUM để tính tổng cho các giá trị mình cần, sau đó lấy giá trị trả về đó chia cho số lượng các giá trị được tính tổng là ra kết quả tính điểm trung bình cộng trong Excel cho các giá trị đó.

Chẳng hạn, để tính trung bình cộng của A1, A2 và A3, bạn hãy sử dụng công thức =(SUM(A1, A2, A3))/3 hoặc công thức =(SUM(A1:A3))/3 là hoàn tất.

Hãy theo dõi ví dụ kèm hướng dẫn chi tiết của chúng tôi phía dưới đây để nắm rõ cách sử dụng hàm SUM để tính điểm trung bình trong Excel nhé:

* Ví dụ: Giả sử bạn có bảng dữ liệu chứa điểm số của các sinh viên trong một lớp học như hình sau đây:

Cách sử dụng các hàm tính điểm trung bình trong Excel
Cách sử dụng các hàm tính điểm trung bình trong Excel

Bài toán yêu cầu bạn cần phải tính điểm trung bình môn cho từng sinh viên trong danh sách trên.

Để tính điểm trung bình môn trong Excel cho những sinh viên trong danh sách, bạn hãy áp dụng cách sử dụng hàm tính điểm trung bình môn trong Excel – SUM được MSO hướng dẫn chi tiết phía dưới đây:

Bước 1: Bạn hãy nhập công thức hàm SUM sau đây vào ô G2:

=(SUM(D2, E2, F2))/3

Cách sử dụng các hàm tính điểm trung bình trong Excel
Cách sử dụng các hàm tính điểm trung bình trong Excel

Hoặc bạn cũng có thể áp dụng công thức:

=(SUM(D2:F2))/3

Cách sử dụng các hàm tính điểm trung bình trong Excel
Cách sử dụng các hàm tính điểm trung bình trong Excel

Giải thích công thức: Hàm SUM(D2, E2, F2) và hàm SUM(D2:F2) sẽ giúp bạn tính tổng của các giá trị trong ô D2, E2 và F2. Sau đó, công thức sẽ lấy giá trị tổng đó chia cho 3 (số giá trị cần tính trung bình) để trả về kết quả là trung bình cộng của D2, E2 và F2.

Bước 2: Sau khi bạn nhập xong công thức như trên, bạn hãy nhấn phím Enter để hiển thị kết quả.

Kết quả sẽ là 8, đây cũng chính là điểm trung bình các môn học của sinh viên “Trần Minh Anh”.

Cách sử dụng các hàm tính điểm trung bình trong Excel
Cách sử dụng các hàm tính điểm trung bình trong Excel

Bước 3: Để tính điểm trung bình môn trong Excel cho các sinh viên còn lại trong danh sách đó, bạn chỉ cần nhấn vào ô G2 rồi kéo công thức xuống các ô G3:G6 là hoàn tất.

Kết quả sẽ hiển thị điểm trung bình môn học của các sinh viên còn lại, giống như trong hình dưới đây:

Cách sử dụng các hàm tính điểm trung bình trong Excel
Cách sử dụng các hàm tính điểm trung bình trong Excel

Trên đây là hướng dẫn chi tiết của chúng tôi về cách sử dụng hàm tính điểm trung bình trong Excel, bao gồm cả hàm AVERAGE và hàm SUM. Có thể thấy được rằng, việc sử dụng các hàm trung bình Excel sẽ giúp bạn có thể tiết kiệm được nhiều thời gian hơn và hạn chế tối đa được các lỗi liên quan.

Nếu bạn đang tìm kiếm cách để tính điểm trung bình trong Excel có hệ số, bạn hãy tiếp tục theo dõi bài viết hướng dẫn này của chúng tôi. Trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ gợi ý công thức và hướng dẫn chi tiết cho bạn về cách tính điểm trung bình trong Excel có hệ số nhé.

Công thức tính điểm trung bình trong Excel có hệ số

Để tính điểm trung bình trong Excel có hệ số, bạn hãy tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của chúng tôi trong phần ví dụ cụ thể dưới đây:

* Ví dụ: Giả sử bạn có bảng dữ liệu chứa điểm số môn Toán, Văn và Anh của các sinh viên trong một lớp học như hình sau đây:

Sử dụng công thức tính điểm trung bình trong Excel có hệ số
Sử dụng công thức tính điểm trung bình trong Excel có hệ số

Và bạn được yêu cầu cần phải tính điểm trung bình môn cho từng sinh viên trong danh sách trên. Trong đó, môn Toán và môn Văn được nhân với hệ số 2, còn môn Anh được giữ nguyên điểm gốc.

Để tính điểm trung bình môn trong Excel cho các sinh viên trong danh sách trong trường hợp này, bạn cần phải thực hiện bước tính điểm trung bình trong Excel có hệ số. Hãy theo dõi hướng dẫn chi tiết của chúng tôi phía dưới đây để biết cách thực hiện cụ thể nhé:

Bước 1: Bạn hãy nhập công thức tính trung bình trong Excel sau đây vào ô G2:

=(D2*2+E2*2+F2)/5

* Lưu ý: Số chia được xác định dựa trên hệ số và số lượng giá trị cần tính. Trong ví dụ này, số chia là 5, đây tức là kết quả của 2 + 2 +1, tức là hệ số 2 + hệ số 2 + hệ số 1 = 5.

Sử dụng công thức tính điểm trung bình trong Excel có hệ số
Sử dụng công thức tính điểm trung bình trong Excel có hệ số

Bước 2: Sau khi đã nhập xong công thức, bạn hãy nhấn phím Enter để nhận kết quả.

Kết quả sẽ là , đây cũng chính là điểm trung bình môn của sinh viên “Trần Minh Anh” khi có môn Văn và môn Toán được tính hệ số 2.

Sử dụng công thức tính điểm trung bình trong Excel có hệ số
Sử dụng công thức tính điểm trung bình trong Excel có hệ số

Bước 3: Để tính trung bình cộng điểm môn học cho các sinh viên còn lại, bạn hãy nhấn kéo công thức từ ô G2 xuống các ô G3 đến G6 là hoàn tất.

Ngay sau đó, kết quả sẽ được trả về cho các ô đó, đây cũng chính là điểm trung bình cộng môn học của các sinh viên trong danh sách khi có hệ số.

Sử dụng công thức tính điểm trung bình trong Excel có hệ số
Sử dụng công thức tính điểm trung bình trong Excel có hệ số

Như vậy, để tính điểm trung bình trong Excel có hệ số, bạn chỉ cần áp dụng công thức cùng với các bước thực hiện được chúng tôi hướng dẫn phía trên là hoàn thành.

Trong quá trình tính điểm trung bình trong Excel, có một số điều mà bạn cần đặc biệt lưu ý. hãy tiếp tục theo dõi nội dung trong bài viết này của chúng tôi để biết được những điểm này nhé.

Lưu ý quan trọng khi tính điểm trung bình trong Excel

Lưu ý quan trọng khi tính điểm trung bình trong Excel
Lưu ý quan trọng khi tính điểm trung bình trong Excel

Mặc dù các thao tác để tính điểm trung bình trong Excel có vẻ rất đơn giản, tuy nhiên nếu như bạn không để ý kỹ hoặc không mang mắc phải lỗi thao tác không đáng có, kết quả được trả về sẽ là một kết quả sai lệch. Dưới đây là các lưu ý quan trọng mà bạn nên nắm rõ, điều này sẽ giúp bạn đảm bảo độ chính xác tuyệt đối và hiệu quả cao trong quá trình thực hiện các tính điểm trung bình môn trong Excel:

  • Chọn đúng công thức hoặc hàm phù hợp: Tùy vào từng trường hợp và nhu cầu tính toán mà bạn có thể lựa chọn công thức hoặc hàm trung bình Excel phù hợp để cho ra kết quả chính xác và thích hợp. Ví dụ, hàm AVERAGE thường được dùng để tính trung bình cộng của các giá trị số, còn hàm AVERAGEIF hay AVERAGEIFS lại được sử dụng để tính trung bình có điều kiện.
  • Kiểm tra dữ liệu đầu vào: Các ô chứa văn bản, giá trị logic hoặc ô trống sẽ bị bỏ qua khi sử dụng hàm AVERAGE để tính trung bình. Hoặc nếu như công thức tính trung bình của bạn đang chia cho 0 hoặc không có giá trị số hợp lệ, kết quả sẽ là lỗi #DIV/0!. Vì thế, bạn hãy kiểm tra các dữ liệu đầu vào và đảm bảo chúng phù hợp để nhận được kết quả chính xác nhé.
  • Cẩn thận với định dạng số: Hãy đảm bảo các ô chứa giá trị số thực sự chứ không phải số được định dạng dưới dạng văn bản, vì nó có thể khiến cho Excel trả về kết quả không chính xác hoặc lỗi. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Text to Columns hoặc VALUE() để chuyển đổi nếu cần thiết.
  • Kiểm tra dấu phân cách trong công thức: Tùy vào cài đặt của hệ thống và phần mềm Microsoft excel mà bạn đang sử dụng, dấu phân cách giữa các đối số có thể là dấu phẩy (,) hoặc dấu chấm phẩy (;). Nếu như nhập sai, phần mềm Excel sẽ báo lỗi cú pháp cho công thức đó của bạn.

Trên đây là những lưu ý đặc biệt mà bạn cần phải ghi nhớ, hãy tuân thủ theo những lưu ý này để có thể đảm bảo đạt được hiệu quả cao nhất khi cần tính điểm trung bình trong Excel.

>>> Xem thêm: Tổng hợp công thức Excel quan trọng nhất cho dân văn phòng

Các câu hỏi thường gặp

Lợi ích có thể nhận được khi tính điểm trung bình trong Excel?

Việc thực hiện cách tính điểm trung bình trong Excel sẽ giúp bạn phân tích dữ liệu nhanh chóng hơn, dễ dàng phát hiện những giá trị bất thường và có thể nhanh chóng tạo ra các báo cáo chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh đó, việc sử dụng phần mềm Microsoft Excel để tính toán và phân tích dữ liệu sẽ giúp bạn nhanh chóng đưa ra các quyết định chính xác hơn.

Làm thế nào để tính trung bình cộng trong Excel khi có ô trống?

Thông thường, các ô trống trong công thức tính trung bình cộng trong Excel bằng hàm AVERAGE sẽ tự động bị bỏ qua. Vì thế, nếu như bạn muốn tính điểm trung bình trong Excel khi phạm vị cần tính có chứa các ô trống, bạn có thể sử dụng hàm AVERAGE hoặc hàm AVERAGEIF để đảm bảo tính chính xác và hiệu quả cao nhất trong trường hợp này. Hoặc để đảm bảo không xảy ra bất cứ lỗi phát sinh nào trong suốt quá trình, bạn hãy sử dụng hàm IFERROR.

Làm thế nào để tính điểm trung bình trong Excel theo ngày cụ thể?

Để tính điểm trung bình theo ngày cụ thể, bạn có thể sử dụng hàm AVERAGEIFS. Hàm AVERAGEIFS là một hàm rất mạnh mẽ khi bạn cần tính trung bình trong Excel khi có những điều kiện phức tạp liên quan đến dữ liệu ngày tháng năm.

Lời kết

Thông qua bài viết chi tiết được cung cấp phía trên đây, MSO đã cung cấp cho bạn toàn bộ hướng dẫn về các cách tính điểm trung bình trong Excel, bao gồm việc sử dụng các hàm trung bình trong Excel và cách sử dụng các phép tính toàn đơn giản nhất. Thông qua đó có thể giúp bạn nắm rõ được các cách tính điểm trung bình môn trong Excel từ cơ bản đến nâng cao như tính điểm trung bình trong Excel có hệ số.

Nếu như bạn có cần chúng tôi giải đáp bất cứ thắc mắc nào liên quan đến phần mềm Excel hoặc trong các ứng dụng và dịch vụ khác thuộc bộ giải pháp Microsoft 365 bản quyền, bạn hãy liên hệ ngay đến các kênh thông tin dưới đây để được chúng tôi hỗ trợ chi tiết nhất nhé.

———————————————————

Fanpage: MSO.vn – Microsoft 365 Việt Nam

Hotline024.9999.7777

0 0 Các bình chọn
Rating
Đăng ký
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Nhiều bình chọn nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Đăng ký liên hệ tư vấn dịch vụ Microsoft 365

Liên hệ tư vấn dịch dụ Microsoft 365

microsoft 365 business

Bảo vệ email doanh nghiệp từ A-Z với Microsoft 365 Business

Sự xuất hiện của email doanh nghiệp là một làn sóng chuyển đổi số thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ các đơn vị ...
ứng dụng clipchamp

Clipchamp – Ứng dụng chỉnh sửa video dành riêng cho bạn

Clipchamp - ứng dụng chỉnh sửa video của Microsoft sẽ giúp gì cho bạn trong quá trình sử dụng, cùng tìm hiểu về nó qua ...
Cách chèn ảnh vào word

Hướng dẫn các cách chèn ảnh vào Word chi tiết và đơn giản

Microsoft Word là phần mềm soạn thảo tài liệu mạnh mẽ, không chỉ cung cấp khả năng gõ văn bản mà còn hỗ trợ người ...
05 quy trình sử dụng email 365 Outlook

05 quy trình sử dụng email 365 Outlook mà bạn nhất định phải biết?

Email 365 Outlook ngày càng được sử dụng rộng rãi ở bởi các ưu điểm vượt trội. Đừng bỏ qua 5 quy trình dưới đây ...
Lên đầu trang