Excel Solver là gì? Hướng dẫn sử dụng Solver trong Excel chi tiết

Solver trong Excel là một công cụ hữu ích, giúp người dùng có thể nhận được sự hỗ trợ bất cứ điều gì liên quan đến các dữ liệu của mình trong bảng tính Excel. Đẻ có thể hiểu rõ hơn được Excel Solver là gì và có thể biết được cách sử dụng công cụ này, bạn hãy theo dõi bài viết hướng dẫn sử dụng Solver trong Excel chi tiết của chúng tôi ngay phía dưới đây nhé.

Excel Solver là gì?

Excel Solver là gì?
Excel Solver là gì?

Excel Solver là một phần tiện ích được có thể tích hợp vào phần mềm Microsoft Excel để mang đến cho người dùng một khả năng phân tích dữ liệu mạnh mẽ. Công cụ này cho phép người dùng có thể tìm ra một giá trị tối ưu cho một hàm mục tiêu nhất định dựa trên các ràng buộc đã được xác định trước. Người dùng có thể sử dụng công cụ này để giải quyết các vấn đề liên quan đến kế hoạch kinh doanh, quản lý dự án và nghiên cứu khoa học, nơi mà cho phép bạn tìm kiếm được một giải pháp tối ưu nhất.

Với Excel Solver, người dùng có thể xác định được các giá trị tối ưu trong bảng tính bằng cách thay đổi những giá trị của các ô khác mà không làm sai lệch kết quả. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian một cách tối đa nhất khi phân tích dữ liệu mà không cần phải tốn quá nhiều thời gian cho việc nhập lại toàn bộ dữ liệu trong bảng tính quá nhiều lần. Để sử dụng Solver trong Excel một cách hiệu quả nhất, bạn hãy theo dõi những hướng dẫn sử dụng chi tiết của chúng tôi trong các phần tiếp theo nhé. 

Hướng dẫn sử dụng Solver trong Excel: Thêm Solver

Để thêm Solver trong Excel, người dùng hãy thực hiện theo những bước hướng dẫn dưới đây của chúng tôi:

– Bước 1: Trong giao diện của bảng tính Microsoft Excel, người dùng hãy nhấn chọn vào thẻ File, sau đó hãy nhấn chuột vào mục Options (Cài đặt).

Hướng dẫn sử dụng Solver trong Excel chi tiết
Hướng dẫn sử dụng Solver trong Excel chi tiết

– Bước 2: Khi một cửa sổ Options của bảng tính Microsoft Excel đó hiện ra, người dùng hãy nhấn chọn vào mục Add-ins, sau đó nhấn chọn mục Solver Add-in rồi kiểm tra lại phần Manage và nhấn nút Go để chạy.

Hướng dẫn sử dụng Solver trong Excel chi tiết
Hướng dẫn sử dụng Solver trong Excel chi tiết

– Bước 3: Khi cửa sổ Add-ins hiện ra, người dùng hãy đánh tích chọn vào mục Solver Add-in và nhấn vào nút OK để hoàn tất thêm Solver vào trong bảng tính excel của mình.

Hướng dẫn sử dụng Solver trong Excel chi tiết
Hướng dẫn sử dụng Solver trong Excel chi tiết

Sau khi đã thêm Solver vào trong Excel thành công, người dùng sẽ nhìn thấy công cụ này xuất hiện ở trong nhóm Analyze của thẻ Data trong thanh công cụ ribbon ở đầu giao diện màn hình.

Hướng dẫn sử dụng Solver trong Excel chi tiết
Hướng dẫn sử dụng Solver trong Excel chi tiết

Như vậy, bạn đã có thể sử dụng công cụ Solver trong excel rồi đó. Để biết cách sử dụng công cụ này trong Microsoft Excel, bạn hãy tiếp tục theo dõi những nội dung tiếp theo của chúng tôi trong bài viết này nhé.

Quy trình sử dụng Solver trong Excel để giải toán

Trước khi đi tìm hiểu về cách sử dụng Solver trong Excel, điều đầu tiên mà bạn cần làm dó chính là cần phải nắm chắc được quy trình sử dụng công cụ này. Quy trình sử dụng Solver trong Excel cụ thể như sau:

Xác định hàm mục tiêu – Objective Function

Đầu tiên, bạn cần phải xây dựng được hàm mục tiêu mà mình muốn tối ưu. Hàm mục tiêu được xác định có thể là công thức tính toán cho lợi nhuận hay chi phí hoặc là bất cứ kết quả nào mà bạn mong muốn có thể đạt được.

Thiết lập các ràng buộc – Constraints

Thứ hai, bạn cần phải thiết lập và đưa ra các ràng buộc cho các biến trong bài toán cụ thể của mình, đó được coi là giới hạn các giá trị mà các biến của bạn có thể đạt được. Các ràng buộc này có thể là giới hạn số lượng sản phẩm sản xuất hoặc là số lượng sản phẩm được phụ thuộc giữa các biến khác nhau.

Tổ chức dữ liệu trên bảng tính Excel

Thứ ba, bạn cần đưa các thông tin liên quan đến các hàm mục tiêu, các biến và các ràng buộc vào trong bảng tính Excel của mình. Ở bước này, bạn cần phải đảm bảo rằng những giá trị để kiểm tra đó có thể thay đổi được một cách dễ dàng.

Sử dụng Solver để tìm phương án tối ưu

Cuối cùng, bạn hãy sử dụng công cụ Solver trong Excel để tìm ra phương án tối ưu nhất cho bài toán của mình. Để sử dụng công cụ này, bạn thực hiện theo những bước sau đây:

  • Đầu tiên, bạn hãy mở thẻ Data trên thanh công cụ Ribbon và nhấn chọn vào mục Solver trong nhóm Analyze để mở cửa sổ công cụ Solver.
  • Tiếp theo, bạn hãy điền thông tin cho hàm mục tiêu, biến thay đổi và các giá trị ràng buộc tương ứng.
  • Sau đó, bạn hãy chọn các tùy chọn cần thiết trong bảng tính của mình và bắt đầu quá trình tìm phương án tối ưu nhất bằng cách nhấn nút Solve. Công cụ Solver trong Excel sẽ giúp bạn tìm kiếm ra giá trị tối ưu nhất cho biến của bạn sao cho thỏa mãn các ràng buộc mà bạn đã thiết lập.

Trên đây là quy trình cơ bản mà bạn có thể sử dụng công cụ Solver trong Excel để giải toán. Để biết cách sử dụng sử dụng Solver trong Excel chi tiết và chính xác hơn, bạn hãy tiếp tục theo dõi các nội dung tiếp theo trong bài viết này của chúng tôi nhé.

Hướng dẫn sử dụng Solver trong Excel chi tiết

Dưới đây là những bước hướng dẫn chi tiết của chúng tôi về cách sử dụng Solver trong Excel. Bạn hãy áp dụng theo những bước chi tiết này để thực hiện chính xác và đạt được hiệu quả cao nhất trong quá trình sử dụng công cụ này nhé.

*Ví dụ: Một hộ kinh doanh nhỏ muốn đưa ra kế hoạch cho việc cung cấp một dịch vụ kinh doanh mới, trong đó họ cần đầu tư thiết bị đó với giá trị của thiết bị là 40,000 USD và phải trả góp trong vòng 12 tháng cho thiết bị đó.

Mục tiêu của họ là tối ưu hóa chi phí cho mỗi lần cung cấp dịch vụ này đến khách hàng sao cho cần phải trả hết khoản đầu tư ban đầu cho thiết bị trong vòng 12 tháng. Trong đó, khách hàng dự kiến cho một tháng là 50 người.

Hướng dẫn sử dụng Solver trong Excel chi tiết
Hướng dẫn sử dụng Solver trong Excel chi tiết

Để tối ưu hóa chi phí trong ví dụ này, bạn hãy thực hiện theo cách bước dưới đây

Bước 1: Khởi chạy Excel Solver

Bạn nhấn vào thẻ Data và nhấn chọn công cụ Solver trong nhóm Analyze để khởi chạy công cụ này.

Bước 2: Xác định vấn đề

Sau khi cửa sổ của công cụ Solver Parameters hiện ra, bạn hãy xác định ba yếu tố sau đây: 

  • Objective Cells (Các ô Mục tiêu).
  • Variable Cells (Các ô Biến).
  • Constraints Cells (Các ô Ràng buộc).

Bạn hãy nhập những dữ liệu cho các mục đó để Solver trong Excel có thể giúp bạn tìm ra giá trị tối ưu nhất cho bạn.

Objective Cells (Các ô Mục tiêu)

Objective Cells (Các ô Mục tiêu) cần chứa phương trình biểu thị mục tiêu của yêu cầu của bạn. Trong đo, phương trình này bạn có thể lựa chọn các yêu cầu như tối đa hóa, tối thiểu hóa hoặc yêu cầu đạt được một giá trị cụ thể. Trong ví dụ này, bạn cần nhập phương trình biểu thị việc tối ưu hóa, với công thức như sau: =B3/(B4*B5) với kết quả là 12.

Hướng dẫn sử dụng Solver trong Excel chi tiết
Hướng dẫn sử dụng Solver trong Excel chi tiết

Variable Cells (Các ô Biến)

Variable Cells (Các ô Biến) là những ô chứa dữ liệu có khả năng bị thay đổi để đạt được mục tiêu cuối cùng. 

* Lưu ý, Excel Solver cho phép người dùng có thể xác định tối đa với 200 ô có tính biến đổi.

Ở trong ví dụ này, có 2 ô biến có giá trị có thể thay đổi đó là số khách hàng dự kiến mỗi tháng ($B$4) và chi phí cho mỗi khách hàng sử dụng dịch vụ để đạt được mục tiêu ($B$5).

Hướng dẫn sử dụng Solver trong Excel chi tiết
Hướng dẫn sử dụng Solver trong Excel chi tiết

Constraints Cells (Các ô Ràng buộc)

Constraints Cells (Các ô Ràng buộc) là những điều kiện cần phải thỏa mãn. Để thêm các ô ràng buộc, bạn hãy thực hiện theo các bước sau đây:

– Bước 1: Bạn nhấn vào nút Add ở vị trí ngay bên phải của phần Subject to the Constraints.

Hướng dẫn sử dụng Solver trong Excel chi tiết
Hướng dẫn sử dụng Solver trong Excel chi tiết

– Bước 2: Khi cửa sổ Add Constraint xuất hiện, bạn hãy nhập điều kiện vào phần Cell Reference và phần Constraint. Sau đó, bạn hãy nhấn nút Add để thêm điều kiện.

Hướng dẫn sử dụng Solver trong Excel chi tiết

– Bước 3: Bạn có thể tiếp tục nhập các điều kiện cần thiết khác.

– Bước 4: Sau khi đã nhập đủ điều kiện ràng buộc, bạn hãy nhấn nút OK để quay lại bảng tính. Solver trong Excel sẽ cho phép bạn có thể xác định được các mối quan hệ giữa các ô tham chiếu và ô ràng buộc như sau:

  • Nhỏ hơn hoặc bằng: (<=)
  • Bằng: (=)
  • Lớn hơn hoặc bằng: (>=)
Hướng dẫn sử dụng Solver trong Excel chi tiết
Hướng dẫn sử dụng Solver trong Excel chi tiết

Để chỉnh sửa hoặc xóa một ràng buộc đã có trong công thức, bạn hãy chọn cửa sổ Solver Parameters và nhấn vào phần Constraint. Nếu muốn sửa đổi các ràng buộc, bạn hãy nhấn chọn vào mục Change và thực hiện các thay đổi cần thiết theo nhu cầu của bạn. Còn nếu muốn xóa các ràng buộc, bạn có thể nhấn vào nút Delete.

Bước 3: Giải quyết vấn đề

Sau khi thực hiện xong, bạn hãy nhấn nút Solve ở cuối cửa sổ Solver Parameters để hoàn tất cũng như là để bắt đầu chạy kết quả.

*Lưu ý: Thời gian cần thiết cho quá trình này sẽ phụ thuộc vào độ phức tạp của những thông số mà bạn đã thiết lập ở những bước trên, dung lượng bộ nhớ máy tính và kết nối internet hoặc hiệu suất của bộ xử lý.

Sau khi hoàn thành, cửa sổ thông báo kết quả Solver Results sẽ xuất hiện trên màn hình giao diện. Tại đây, bạn có thể có thể giữ lại kết quả giải pháp mà công cụ này tìm ra bằng cách nhấn tích chọn vào mục Keep the Solver Solution và nhấn nút OK.

Hướng dẫn sử dụng Solver trong Excel chi tiết
Hướng dẫn sử dụng Solver trong Excel chi tiết

Xem thêm: VBA Excel là gì? Hướng dẫn cách sử dụng chi tiết

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin để giải thích khái niệm Excel Solver là gì cũng như là những hướng dẫn của chúng tôi về cách sử dụng công cụ Solver trong Excel chi tiết nhất. Qua đó có thể giúp bạn nắm chắc được cách sử dụng công cụ này một cách hiệu quả nhất trong phần mềm Microsoft Excel.

Để đảm bảo rằng mình có thể đạt được hiệu quả tối đa trong việc sử dụng công cụ Excel này, bạn cũng cần phải sử dụng phần mềm Microsoft Excel bản quyền chính hãng được cung cấp từ trực tiếp từ Microsoft hoặc từ những nhà cung cấp được ủy quyền. Để này cũng sẽ giúp bạn có thể bảo vệ an toàn cho những dữ liệu của mình trên MS Excel.

Hiện tại, MSO đang là đối tác chính thức của Microsoft, được ủy quyền chính thức để cung cấp phần mềm Microsoft Excel bản quyền chính hãng cho những khách hàng tại Việt Nam. Hãy nhanh chóng liên hệ ngay với chúng tôi qua những thông tin liên hệ dưới đây để đăng ký sử dụng phần mềm này hoặc nếu muốn yêu cầu tư vấn và giải đáp bất cứ điều này liên quan về chủ đề này nhé.

———————————————————

Fanpage: MSO.vn – Microsoft 365 Việt Nam

Hotline: 024.9999.7777

0 0 Các bình chọn
Rating
Đăng ký
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Nhiều bình chọn nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Đăng ký liên hệ tư vấn dịch vụ Microsoft 365

Liên hệ tư vấn dịch dụ Microsoft 365

Chức năng chính của Microsoft Word là gì?

Tìm hiểu chức năng chính của Microsoft Word là gì?

Với những tiện ích tuyệt vời mang đến cho người dùng, Microsoft Word xứng đáng là bộ soạn thảo văn bản phổ biến và được ...
bí mật về office 365 business premium

Khám phá 06+ bí mật về Office 365 Business Premium

Một trong những gói dịch vụ được tích hợp bao gồm cả các ứng dụng làm việc quen thuộc kết hợp cùng tính năng bảo ...
tips thiết kế ấn tượng với presentations in powerpoint

Bỏ túi 10+ tips thiết kế ấn tượng với presentations in PowerPoint

Để bài thuyết trình tạo được ấn tượng tốt đối với người xem, người dùng cần sử dụng một vài những mẹo thiết kế presentations ...
lưu ý khi mua email công ty

Bỏ túi 04+ lưu ý quan trọng khi mua email công ty

Với các doanh nghiệp đang chuẩn bị mua email công ty để sử dụng thì đừng bỏ lỡ những lưu ý quan trọng được chúng ...
Lên đầu trang