Nội dung bài viết
Việc sử dụng cách sắp xếp tên theo abc trong Excel sẽ giúp hỗ trợ cho người dùng có thể quản lý và theo dõi dữ liệu một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất có thể. Vậy có những cách sắp xếp theo abc trong Excel nào đơn giản, dễ sử dụng nhất? Để nắm rõ được toàn bộ cách thức thực hiện việc sắp xếp theo tên trong Excel, bạn hãy tham khảo nội dung hướng dẫn trong bài viết dưới đây của chúng tôi.
Tại sao nên sắp xếp theo tên trong Excel?
Việc sắp xếp theo tên trong Excel có thể sẽ mang lại cho người dùng rất nhiều lợi ích quan trọng, giúp họ có thể theo dõi, quản lý và làm việc với những dữ liệu của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Dưới đây là những lý do mà tại sao bạn nên sử dụng cách sắp xếp tên theo abc trong Excel:
– Dễ dàng tìm kiếm: Khi danh sách dữ liệu của bạn được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái abc, bạn sẽ có thể nhanh chóng tìm kiếm từng dữ liệu cụ thể mà không cần phải lướt xem toàn bộ danh sách. Điều này sẽ giúp bạn có thể tiết kiệm thời gian để dễ dàng tình kiếm và truy xuất thông tin một cách nhanh chóng hơn, từ đó có thể tăng cường hiệu quả công việc.
– Quản lý dữ liệu hiệu quả: Việc những dữ liệu được sắp xếp theo tên trong Excel cũng giúp bạn có được cái nhìn tổng quan và dễ dàng theo dõi thông tin trong bảng dữ liệu của mình hơn. Đặc biệt khi làm việc với một danh sách dữ liệu quá dài hoặc phức tạp.
– Trình bày chuyên nghiệp: Khi những dữ liệu trong bảng tính Excel của bạn được sắp xếp abc một cách ngăn nắp, nó không chỉ giúp bạn có thể làm việc một cách hiệu quả mà còn có thể giúp bạn tạo ra được sự ấn tượng tốt hơn khi trình bày dữ liệu trước những người khác. Điều này đặc biệt hữu ích trong những trường hợp như khi bạn gửi báo cáo cho sếp hoặc những đối tác của mình.
– Dễ dàng phát hiện lỗi: Khi những dữ liệu được sắp xếp theo tên trong Excel, bạn cũng có thể dễ dàng phát hiện ra những lỗi sai sót của dữ liệu trong quá trình nhập liệu hoặc phát hiện ra các mục bị trùng lặp. Điều này sẽ giúp bạn có thể đảm bảo được tính chính xác cho dữ liệu của mình.
– Hỗ trợ các tính năng khác của Excel: Nhiều tính năng của Microsoft Excel, chẳng hạn như tạo bảng, biểu đồ hoặc các công cụ phân tích dữ liệu thường yêu cầu các dữ liệu của người dùng cần được sắp xếp một cách có tổ chức. Chính vì vậy, việc thực hiện quá trình sắp xếp abc trong Excel sẽ giúp người dùng có thể sử dụng các tính năng này một cách hiệu quả hơn.
Có thể thấy, việc thực hiện cách sắp xếp tên theo abc trong Excel có vai trò quan trọng trong việc giúp người dùng có thể quản lý và theo dõi dữ liệu một cách nhanh chóng, đồng thời còn hỗ trợ người dùng có thể làm việc với Excel sao cho hiệu quả nhất. Để nắm rõ được các cách sắp xếp theo abc trong Excel được diễn ra như thế nào, bạn hãy tiếp tục theo dõi những nội dung trong phần tiếp theo của bài viết này nhé.
Cách sắp xếp tên theo abc trong Excel nhanh chóng nhất
Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bạn có thể sử dụng những cách sắp xếp tên theo abc trong Excel khác nhau, bao gồm các trường hợp như khi muốn sắp xếp abc 1 cột hoặc khi muốn sắp xếp abc trong Excel khi dữ liệu riêng thành hai cột. Để biết cách sắp xếp theo abc trong Excel đối với từng trường hợp cụ thể, bạn hãy cùng theo dõi những thông tin trong mục hướng dẫn dưới đây của chúng tôi:
Cách sắp xếp tên theo abc trong Excel khi họ và tên chung 1 cột
Trường hợp đầu tiên là khi dữ liệu họ và tên trong cùng 1 cột, bạn có thể thực hiện cách sắp xếp tên theo abc trong Excel với những thao tác chi tiết như trong hướng dẫn dưới đây của chúng tôi:
– Bước 1: Đầu tiên, trong bảng tính Excel chứa dữ liệu họ và tên đó của bạn, bạn hãy nhấp chuột phải vào cột kế bên cột Họ và Tên đó rồi nhấn chọn Insert để thêm một cột trống phía bên phải.
– Bước 2: Tiếp theo, bạn hãy đổi nhập tên cho cột vừa tạo là Tên rồi sao chép toàn bộ dữ liệu từ cột Họ và Tên và dán vào cột Tên đó.
– Bước 3: Bôi đen chọn cột Tên rồi nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl + H để mở hộp thoại Find and Replace.
Sau khi hộp thoại đó được mở ra, bạn hãy nhập * dấu cách ở mục Find what rồi chọn Replace All và nhấn nút Close để đóng hộp thoại đó lại. Bạn tiếp tục nhấn nút ENTER để xác nhận hành động.
Lúc này, bảng tính Excel của bạn sẽ xuất hiện với tên được tác riêng biệt trong cột Tên như trong hình bên dưới đây.
– Bước 4: Bạn tiếp tục nhấn chuột phải vào cột Tên rồi nhấn chọn mục Insert để tạo một cột trống mới phía bên phải cột Họ và Tên.
– Bước 5: Ngay tại ô C2, bạn hãy nhập vào công thức: =LEFT(B2,LEN(B2)-LEN(D2)) để tách Họ và Tên lót.
Giải thích công thức:
- Hàm LEFT sẽ giúp bạn cắt chuỗi văn bản từ trái qua phải.
- Hàm LEN sẽ giúp bạn lấy độ dài của chuỗi.
Sau khi nhập công thức xong bạn hãy nhấn nút Enter. Lúc này, tại ô C2, bạn sẽ thấy xuất hiện phần Họ và Tên đệm của Họ và Tên sẽ được tách riêng ra.
– Bước 6: Bạn hãy kéo chuột để áp dụng công thức cho những ô còn lại phía dưới.
– Bước 7: Tiếp theo, bạn hãy bôi đen cột Tên rồi nhấn chọn thẻ Data trên thanh công cụ và nhấn chọn mục Sort AZ ở nhóm Sort & Filter.
– Bước 8: Khi hộp thoại Sort xuất hiện trên màn hình, bạn hãy chọn mục Tên tại phần Column và chọn tùy chọn A to Z tại phần Order rồi nhấn OK để tiến hành sắp xếp abc trong Excel.
– Bước 9: Bạn hãy chỉnh sửa là cột thứ tự để sắp xếp sao cho đúng là hoàn tất. Bạn hãy bôi đen số thứ tự rồi nhấn chọn vào biểu tượng dấu cộng phía cuối rồi nhấn chọn tùy chọn Fill Series để chỉnh sửa số thứ tự.
Kết quả, dữ liệu trong Excel của bạn sẽ được sắp xếp theo ABC trong Excel với cùng một cột rồi đó.
Như vậy, đối với cách sắp xếp tên theo abc trong Excel này, bạn đã hoàn toàn có thể sắp xếp dữ liệu của mình trong cùng một cột theo bảng chữ cái abc một cách nhanh chóng và đơn giản nhất rồi đó. Tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu về cách sắp xếp theo abc trong Excel khi họ và tên ở 2 cột khác nhau trong phần tiếp theo nhé.
Cách sắp xếp theo abc trong Excel khi họ và tên ở 2 cột riêng
Trường hợp thứ hai là họ và tên ở 2 cột riêng biệt trong bảng tính Excel, thì cách sắp xếp theo abc trong Excel đối với trường hợp này sẽ được thực hiện như sau:
– Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy tiến hành bôi đen chọn cột Tên rồi nhấn chọn thẻ Data trên thanh công cụ và chọn mục Sort A Z trong nhóm Sort & Filter .
– Bước 2: Khi hộp thoại Sort xuất hiện trên màn hình, bạn hãy nhấn chọn vào mục Tên trong phần Column và chọn mục A to Z trong phần Order rồi nhấn nút OK để tiến hành sắp xếp theo tên trong Excel.
– Bước 3: Ngay sau đó, bảng tính Excel của bạn sẽ được sắp xếp theo thứ tự tên abc. Bạn hãy chỉnh sửa là cột thứ tự để sắp xếp sao cho đúng là hoàn tất.
Để chỉnh sửa số thứ tự nhanh chóng nhất, bạn hãy bôi đen số thứ tự rồi nhấn chọn vào biểu tượng dấu cộng phía cuối rồi nhấn chọn tùy chọn Fill Series.
Kết quả, dữ liệu trong bảng tính của bạn sẽ được sắp xếp ABC trong Excel rồi đó.
Với những hướng dẫn chi tiết phía trên của chúng tôi, bạn đã có thể thực hiện sắp xếp dữ liệu theo thứ tự abc trong Excel một cách đơn giản và hiệu quả nhất. Tiếp tục theo dõi bài viết này của chúng tôi để biết được cách sắp xếp tên theo abc trong Excel nhanh chóng và đơn giản nhất nhé.
Cách tạo bộ lọc sắp xếp abc trong Excel nhanh
Việc tạo bộ lọc sẽ là một cách sắp xếp tên theo abc trong Excel nhanh chóng nhất dành cho bạn. Để thực hiện cách sắp xếp dữ liệu này, bạn hãy làm theo các thao tác dưới đây của chúng tôi:
– Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy nhấn chọn cột dữ liệu mà bạn muốn sắp xếp theo thứ tự A – Z. Sau đó, bạn hãy nhấn vào thẻ Data trên thanh công cụ rồi nhấn chọn vào mục Sort & Filter và chọn tùy chọn Filter để tạo bộ lọc cho cột đã chọn.
– Bước 2: Sau khi hoàn tất thiết lập bộ lọc, bạn có thể thấy bộ lọc xuất hiện ở ô đầu tên của cột dữ liệu đó. Lúc này, bạn hãy nhấp vào bộ lọc có biểu tượng mũi tên rồi chọn tùy chọn Sort A to Z nếu muốn sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z, hoặc nhấn vào tùy chọn Z to A nếu muốn sắp xếp theo thứ tự từ Z đến A rồi nhấn nút OK để hoàn tất lọc.
Khi hộp thoại xác nhận hành động mở ra, bạn hãy nhấn nút Sort để xác nhận hành động của mình là hoàn tất.
Như vậy là bạn đã có thể sắp xếp dữ liệu theo ABC một cách hết sức nhanh chóng bằng bộ lọc nhanh rồi đó.
Các câu hỏi thường gặp
Có thể sắp xếp dữ liệu trong nhiều cột cùng một lúc không?
Có, bạn có thể sắp xếp dữ liệu đối với nhiều cột cùng một lúc bằng cách sử dụng tính năng Sort được cung cấp sẵn trong phần mềm Microsoft Excel và thêm nhiều mức sắp xếp khác nhau.
Có thể sử dụng công thức để sắp xếp abc trong Excel không?
Excel không cung cấp trực tiếp các công thức cho việc sắp xếp dữ liệu trong bảng tính, tuy nhiên bạn vẫn có thể thực hiện cách sắp xếp tên theo abc trong Excel bằng việc sử dụng các hàm như SORT hoặc SORTBY để tạo danh sách sắp xếp tự động. Các hàm này được cung cấp trong phiên bản Microsoft Excel mới nhất, vì thế bạn có thể cập nhật lên để sử dụng.
Có thể sắp xếp tên theo ABC trong Excel trên điện thoại di động không?
Bạn có thể thực hiện cách sắp xếp theo abc trong Excel ngay trên các thiết bị điện thoại di động của mình thông qua ứng dụng Microsoft Excel dành cho di động. Tuy nhiên giao diện để sử dụng tính năng này có thể khác biệt một chút so với phiên bản trên máy tính.
Lời kết
Trong bài viết phía trên đây, MSO đã cung cấp đến cho bạn những hướng dẫn về cách sắp xếp tên theo abc trong Excel chi tiết, qua đó giúp bạn có thể sắp xếp dữ liệu của mình theo bảng chữ cái abc một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất. Tuy nhiên, các thao tác này sẽ chỉ hoạt động hiệu quả nếu được thực hiện trong các phiên bản phần mềm Microsoft Excel bản quyền mới nhất. Vì thế, hãy nâng cấp phần mềm Excel của bạn lên phiên bản mới nhất để sử dụng mượt mà và đạt được hiệu quả cao nhé.
Nếu có bất cứ thắc mắc nào về cách thức thực hiện điều này hoặc có nhu cầu cần được hỗ trợ đăng ký phần mềm Microsoft Excel bản quyền, bạn hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua thông tin dưới đây để được hỗ trợ sớm nhất nhé.
———————————————————
Fanpage: MSO.vn – Microsoft 365 Việt Nam
Hotline: 024.9999.7777