Ứng dụng hàm RANK để sắp xếp thứ hạng trong Excel

Để có thể sắp xếp thứ hạng với số liệu khổng lồ, người dùng có thể sử dụng hàm RANK trong Excel để thao tác nhanh chóng hơn cả. Nếu người dùng vẫn chưa biết cách ứng dụng hàm này như thế nào thì hãy tham khảo ngay nội dung bài viết của chúng tôi.

Hàm RANK là gì?

Nếu người dùng vẫn chưa biết hàm RANK trong Excel là gì? Hàm RANK dùng để làm gì? thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về khái niệm này như sau:

hàm rank excel

Hàm RANK là hàm được sử dụng để hỗ trợ người dùng việc sắp xếp thứ hạng của dữ liệu hoặc đồ thị một cách nhanh chóng. Khi đó, người dùng có thể tùy chỉnh để sắp xếp dữ liệu từ cao xuống thấp hoặc từ thấp đến cao.

Bằng cách này, người dùng sẽ không cần phải thao tác làm việc một cách thủ công vừa mất thời gian lại dễ gặp nhiều sai sót. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về công thức mà người dùng có thể sử dụng để làm việc khi muốn sắp xếp thứ hạng dữ liệu với hàm này thông qua nội dung được chuẩn bị bên dưới.

Công thức của hàm RANK trong Excel

công thức hàm rank

Để sử dụng hàm RANK, người dùng cần nắm rõ được công thức cụ thể và các yếu tố nằm trong công thức này:

= RANK(number,ref,[order])

Trong đó:

  • number: Chính là số bắt buộc hay còn được hiểu đơn giản là số mà người dùng đang tìm kiếm thứ hạng của nó.
  • ref: Bắt buộc cần có, mảng hoặc tham chiếu tới danh sách các số cụ thể, khi đó các giá trị không phải là số thuộc tham chiếu sẽ được bỏ qua.
  • order: Được phép tùy chọn, một con số mà người dùng có thể chỉ rõ cách để xếp hạng số. Khi đó, trong trường hợp thứ tự là 0 hoặc được bỏ qua thì phần mềm Excel sẽ sẵn sàng xếp hạng số như khi tiến hành tham chiếu với một danh sách theo thứ tự giảm dần. Còn trường hợp thứ tự là bất kỳ giá trị nào đó khác 0 thì hệ thống sẽ sắp xếp theo thứ tự tăng dần.

Khi người dùng sử dụng hàm RANK trong phần mềm Excel cũng cần nắm rõ một vài những lưu ý cụ thể như sau:

  • Các con số trùng lặp sẽ được sắp xếp cùng thứ hạng khi người dùng sử dụng hàm RANK trong Excel hoặc Google Sheets.
  • Muốn xét đến thứ hạng thì cần xác định hàm RANK có mấy tham số và cần xem xét đến sự ngang hàng.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể tham khảo thêm cách sử dụng hàm RANK trong SQL, Power BI, hàm RANK IF hay AVG để có thể kết hợp làm việc hiệu quả nhất. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về những lý do tại sao mà người dùng cần sử dụng hàm này trong phần mềm Excel thông qua nội dung bên dưới.

Tại sao người dùng nên dùng hàm RANK trong Excel?

tạo sao sử dụng hàm rank

Khi sử dụng hàm RANK để sắp xếp thứ hạng cho một dãy các dữ liệu bất kỳ tùy thuộc vào chính nhu cầu làm việc thực tế của người dùng. Do đó, việc ứng dụng hàm này trong doanh nghiệp hoặc các tổ chức sẽ giúp ích rất nhiều cho hoạt động chung như:

  • Tiết kiệm tối đa thời gian làm việc của người dùng khi phải xử lý một khối dữ liệu khổng lồ.
  • Thể hiện tính minh bạch, sự khách quan trong việc đánh giá hiệu suất làm việc của từng cá nhân, đội nhóm và phòng ban.
  • Tăng cường khả năng phân tích dữ liệu đồng thời xác định mô hình và xu hướng phát triển cụ thể trong tương lai, từ đó dễ dàng đề xuất các chiến lược phù hợp nhất.
  • Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp trong việc xử lý và quản lý dữ liệu dựa trên một quy trình làm việc hoàn hảo.

Với những lý do trên đây, người dùng đã hiểu được vì sao cần phải sử dụng hàm RANK để làm việc hiệu quả đặc biệt là khi dùng Excel hay các bảng tính chuyên nghiệp khác. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về 02 cách mà người dùng cần biết để áp dụng cách dùng hàm Rank hiệu quả nhất.

Hướng dẫn 02 cách dùng hàm Rank trong Excel hiệu quả

Nếu người dùng vẫn chưa biết cách sử dụng hàm RANK trong Excel thì có thể tham khảo ngay 02 gợi ý bên dưới của chúng tôi. Tuy nhiên, phương thức này đều được áp dụng đối với hàm RANK có điều kiện để sắp xếp dữ liệu theo thứ tự từ cao xuống thấp hoặc từ thấp đến cao.

Sắp xếp thứ tự từ cao đến thấp với hàm RANK

Với hàm RANK không trùng lặp, việc sắp xếp thứ tự dữ liệu từ cao xuống thấp thì thứ hạng sẽ không bị ảnh hưởng và ngược lại. Do đó, người dùng có thể tham khảo ví dụ thực tế bên dưới để có thể ứng dụng hàm này cụ thể như sau:

Bước 1: Xác định ô dữ liệu cần tiến hành xếp hạng > tiếp đến người dùng click chọn vào ô đầu tiên của cột > sau đó nhập công thức =RANK(F2,$F$2:$F$6,0) như hình bên dưới.

sắp xếp từ cao xuống thấp

Bước 2: Ở bước tiếp theo, người dùng sẽ ấn Enter và chờ đợi kết quả trả về chỉ trong vài giây. Khi đó, người dùng nhận thấy rõ kết quả về thứ hạng từ cao đến thấp.

Bước 3: Nếu người dùng muốn hiển thị toàn bộ thứ hạng trong bảng tính chỉ cần chọn vào ô thứ hạng đầu tiên và kéo xuống vị trí cuối cùng của danh sách.

sắp xếp từ cao xuống thấp hàm rank

Bước 4: Hoàn tất.

Như vậy, chỉ với 04 bước thực hiện được chúng tôi gợi ý trên đây, người dùng đã biết cách ứng dụng hàm RANK để sắp xếp dữ liệu từ cao đến thấp. Tiếp theo, nếu người dùng muốn sắp xếp dữ liệu từ thấp đến cao thì có thể tham khảo thêm nội dung bên dưới.

Sắp xếp thứ tự từ thấp đến cao với hàm RANK

Một cách sử dụng hàm RANK nâng cao chính là ứng dụng để sắp xếp thứ tự từ thấp đến cao. Cách để triển khai hình thức này rất đơn giản, khi đó người dùng chỉ cần áp dụng với các bước hướng dẫn như sau: 

Bước 1: Tại ô đầu tiên của cột mà người dùng muốn sắp xếp thứ hạng tiến hành nhập công thức =RANK(B2,$B$2:$B$5,1) > tiếp đến click chọn vào Enter để hiển thị kết quả.

thứ hạng từ cao xuống thấp

Bước 2: Tương tự như cách trên, nếu người dùng muốn hiển thị toàn bộ thứ hạng thì chỉ cần kéo con trỏ chuột ở góc dưới cùng bên phải ô từ vị trí ban đầu đến hết hàng.

Bước 3: Khi đó, kết quả hiển thị mà người dùng sẽ nhận được như hình bên dưới:

hàm rank từ thấp đến cao

Bước 4: Hoàn tất.

Cũng chỉ với 04 bước trên đây, người dùng đã thành công sắp xếp dữ liệu từ thấp đến cao với ứng dụng của hàm RANK.

Nếu trong trường hợp người dùng sử dụng hàm RANK trong Excel bị lỗi và không trả về kết quả như mong muốn thì hãy kiểm tra lại các bước thực hiện và theo dõi số liệu.

Đoạn kết

Trên đây là những chia sẻ của MSO để người dùng có thể tìm hiểu thêm về khái niệm cũng như cách sử dụng hàm RANK hiệu quả. Nếu người dùng cần sự trợ giúp từ chúng tôi vui lòng liên hệ ngay đến số Hotline: 024.9999.7777.

0 0 Các bình chọn
Rating
Đăng ký
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Đăng ký nhận tin tức hằng ngày

Yêu cầu gọi lại

Cách thiết lập và kết nối PowerShell với Microsoft 365

Hướng dẫn thiết lập và kết nối PowerShell với Microsoft 365 đơn giản
09 nguyên tắc thiết kế mẫu PowerPoint chuyên nghiệp

09+ nguyên tắc thiết kế mẫu PowerPoint chuyên nghiệp nhất

Người dùng đã quá quen thuộc với các mẫu PowerPoint chuyên nghiệp được sử dụng trong các buổi thuyết trình dự án tại doanh nghiệp ...
mẫu hóa đơn bán hàng excel

Hướng dẫn tạo mẫu hóa đơn bán hàng Excel chuyên nghiệp

Hiện nay có rất nhiều phần mềm hoặc mẫu hóa đơn bán hàng phục vụ nhu cầu sử dụng của đại đa số người dùng ...
05 tip sử dụng microsoft outlook 365 hiệu quả

05 tip sử dụng Microsoft Outlook 365 hiệu quả cho doanh nghiệp

Microsoft Outlook 365 là một sản phẩm được coi là dễ sử dụng và thân thiện với người dùng, bản thân ứng dụng đã là ...
Scroll to Top