Nội dung bài viết
Dimension là gì?
Dimension là một thuật ngữ trong Microsoft Dynamics 365 Business Central, dùng để xác định danh mục phân tích nhằm phân loại và nhóm dữ liệu cho các mục đích báo cáo và phân tích sâu hơn. Dimension hoạt động như các “thẻ” hoặc “danh mục con” được gắn vào dữ liệu để giúp người dùng phân tích chi tiết. Một dimension cơ bản bao gồm ba yếu tố chính: thông tin cơ bản, thuộc tính và cấu trúc phân cấp.
- Thông tin cơ bản: tên, loại, nguồn dữ liệu, chế độ lưu trữ và các thông tin khác.
- Thuộc tính: Xác định dữ liệu thực tế, giúp mô tả các đặc điểm của đối tượng.
- Cấu trúc phân cấp: Tạo thứ tự rõ ràng và cho phép người dùng khám phá dữ liệu thông qua các thuộc tính liên quan.
*Ví dụ, nếu một doanh nghiệp bán sản phẩm ở nhiều quốc gia, “Khu vực” có thể là một Dimension, với các giá trị tương ứng như “Canada”, “Pháp”, “Mỹ”. Một ví dụ khác là Dimension “Sản phẩm”, với các giá trị như “Rau tươi”, “Rau đông lạnh”, “Trái cây tươi”, “Trái cây khô”.
Dimensions được áp dụng trong nhiều phần của hệ thống Dynamics 365 Business Central, bao gồm tài liệu, bút toán và ngân sách, giúp mở rộng khả năng báo cáo và phân tích dữ liệu. Chúng cung cấp cách tiếp cận có cấu trúc để quản lý dữ liệu kinh doanh phức tạp.
*Lưu ý, Dimension trong Microsoft Dynamics 365 không liên quan đến phần mềm Adobe Dimension CC – một công cụ thiết kế đồ họa 3D giúp tạo ra hình ảnh sản phẩm chân thực, hình ảnh trực quan 3D và nghệ thuật trừu tượng từ sự kết hợp giữa nội dung 2D và 3D.
Lợi ích của dimensions là gì?
Dimensions trong Microsoft Dynamics 365 Business Central mang lại nhiều lợi ích quan trọng, giúp hỗ trợ người dùng có thể hiểu được những dữ liệu của mình, từ đó có thể phân loại, nhóm hoặc tìm kiếm thông tin trong dữ liệu. Hãy cùng với chúng tôi điểm qua một vài lợi ích mà Dimensions mang đến cho người dùng ngay dưới đây nhé:
Giúp người dùng phân loại và nhóm dữ liệu theo các thuộc tính cụ thể, ví dụ như khu vực, loại sản phẩm, phòng ban,… Từ đó, giúp người dùng có thể dễ dàng theo dõi và phân tích dữ liệu theo các tiêu chí khác nhau.
Việc sử dụng dimensions cũng giúp người dùng có thể tạo ra các báo cáo chi tiết và đánh giá được các dữ liệu của mình một cách chính xác hơn. Đồng thời những báo cáo này người dùng có thể tùy chỉnh dựa trên những dimensions để có cái nhìn sâu sắc về từng thời điểm khác nhau.
Qua đó, cũng giúp cho người dùng có thể nắm rõ được những yếu tố thực tế liên quan đến dữ liệu của mình và có thể đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác hơn, đồng thời có thể quản lý dữ liệu tốt hơn.
Các loại dimension trong Dynamics 365 Business Central
Có hai loại trong Dynamics 365: Phím tắt và Toàn bộ. Mỗi loại này sẽ được giải thích rõ ràng trong phần dưới đây.
Phím tắt (Shortcut Dimension)
Shortcut dimension là danh mục phân tích hỗ trợ các phân tích tài chính, hàng tồn kho, sản xuất và các phân tích khác. Nó có thể được chỉ định trực tiếp cho các lịch sử, bán hàng hoặc mua hàng. Chúng cũng có thể được chỉ định cho dữ liệu chính (ví dụ: Khách hàng, Nhà cung cấp, Mặt hàng, v.v.).
Tuy nhiên, một số giới hạn của Dynamics 365 sẽ chỉ cho phép một số lượng nhất định tại cùng một thời điểm (ví dụ: chỉ có thể sử dụng 4 shortcut cho mỗi chế độ xem).
*Ví dụ về shortcut:
Nếu một công ty bán trái cây, rau quả nhưng họ quan tâm đến việc chạy báo cáo tài chính dựa trên danh mục sản phẩm được bán và nơi chúng được bán, thì có thể tạo danh mục: Sản phẩm và Khu vực.
Toàn bộ (Global dimension)
Global dimension rất quan trọng đối với một công ty. Số lượng tối đa là 2, có thể được sử dụng theo cách tương tự như shortcut. Nhưng nó nằm trong cùng một bảng cơ sở dữ liệu với bản ghi chính của bạn.
Điều này có nghĩa là bên cạnh khả năng sử dụng global làm bộ lọc trên tất cả lịch tài khoản, công việc hàng loạt và báo cáo, global dimension cũng có thể được sử dụng làm bộ lọc trên các mục nhập. Một tính năng độc đáo khác của nó là có thể được sử dụng làm trường bổ sung trên tiêu đề tài liệu mua hàng và bán hàng.
*Ví dụ về global
Nếu một công ty là một tổ chức từ thiện, thì ví dụ về nó có thể là:
- Dự án (ví dụ: những khoản đóng góp cho dự án/chương trình nào được cung cấp)
- Nhà tài trợ (ví dụ: đây là nhà tài trợ tư nhân hay tổ chức, nhà tài trợ trong nước hay nước ngoài, v.v.).
Các global này sẽ cho phép sử dụng bộ lọc nhanh trên biểu đồ tài khoản để chia nhỏ số tiền theo dự án hoặc nhà tài trợ.
*Lưu ý
Điều quan trọng cần lưu ý là dimension rất linh hoạt. Có thể tạo shortcut mới bất kỳ lúc nào và thêm nhiều (hoặc xóa/chặn các Giá trị hiện có). Global cũng có thể được thay đổi; tuy nhiên, tùy thuộc vào kích thước của cơ sở dữ liệu, thao tác này có thể mất nhiều thời gian để hoàn thành và sẽ làm chậm hệ thống trong khi thay đổi đang được thực hiện.
Các quy tắc về thời điểm tạo và sử dụng dimension và Giá trị do các công ty riêng lẻ đặt ra tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh của họ.
Thiết lập dimension
Bạn có thể xác định dimension và giá trị để phân loại tạp chí và tài liệu, chẳng hạn như đơn đặt hàng bán và đơn đặt hàng. Bạn thiết lập trên trang Dimension, nơi bạn tạo một dòng, chẳng hạn như dự án, phòng ban, khu vực và nhân viên bán hàng.
Dữ liệu có thể được chia thành nhiều cấp độ chi tiết khác nhau và có thể tổng cộng các tập hợp con của giá trị thứ nguyên. Bạn có thể xác định bao nhiêu thứ nguyên và giá trị thứ nguyên mà bạn cần và mọi người trong công ty của bạn đều có thể sử dụng chúng.
Thiết lập Dimension mặc định
Để thiết lập Dimension mặc định trong Microsoft Dynamics 365 Business Central, bạn hãy thực hiện theo những bước hướng dẫn sau:
– Bước 1: Chọn biểu tượng tìm kiếm, nhập Dimensions sau đó chọn liên kết liên quan.
– Bước 2: Chọn đối tượng liên quan, sau đó chọn Account Type Default Dim.
– Bước 3: Điền vào một dòng cho mỗi dimension mặc định mới mà bạn muốn thiết lập. Di chuột qua một trường để bắt đầu đọc mô tả.
Như vậy, chỉ với 3 bước đơn giản như phía trên, bạn đã có thể dễ dàng thiết lập Dimension cho mình một cách mặc định rồi đó. Hãy tiếp tục theo dõi những nội dung tiếp theo của chúng tôi để biết được cách cài đặt short và global dimensions nhé.
Cài đặt short và global dimensions
Short và global có thể được sử dụng làm bộ lọc trong Business Central, bao gồm báo cáo, công việc hàng loạt, trang mục sổ cái và chế độ xem phân tích. Short và global luôn có sẵn để chèn trực tiếp mà không cần mở trang trước.
Trên các dòng, bạn có thể chọn short và global trong một trường trên dòng. Bạn có thể thiết lập hai global và tám shortcut. Chọn các thứ nguyên mà bạn sử dụng thường xuyên nhất.
Cách thức để cài đặt short và global dimensions chi tiết như sau:
– Bước 1: Chọn mục tìm kiếm, nhập General Ledger Setup, rồi chọn liên kết có liên quan.
– Bước 2: Trên Dimensions FastTab, điền vào các trường. Chọn một trường để đọc mô tả.
Như vậy, bạn đã có thể tự mình thiết lập cài đặt short và global dimensions trong Microsoft Dynamics 365 Business Central rồi đó. Để biết được cách thức chi tiết để sửa hoặc thay đổi Dimension trong Microsoft Dynamics 365 Business Central, bạn hãy tiếp tục theo dõi phần nội dung trong mục tiếp theo của chúng tôi nhé.
Cách sửa Dimension trong Dynamics 365 Business Central
Để sửa một Dimension trong Microsoft Dynamics 365 Business Central, bạn hãy truy cập vào phần General Ledger Entries > Chọn Process và chọn Correct Dimensions rồi thực hiện các bước thay đổi hay sửa chữa Dimension của mình nhé.
Để biết được chi tiết cách sửa chữa Dimension trong Microsoft Dynamics 365 Business Central, bạn hãy theo dõi ví dụ dưới đây của chúng tôi nhé:
*Ví dụ: Nếu bạn muốn thay đổi mã CustomerGroup cho tất cả các mục Dimension của mình trong Microsoft Dynamics 365 Business Central, bạn hãy thực hiện những bước như sau:
– Bước 1: Bạn hãy nhấn chọn tất cả những mục đó rồi nhấn vào mục Process ở trong thanh công cụ phía trên cùng rồi nhấn vào mục Correct Dimensions.
– Bước 2: Bạn hãy thay đổi từ Dimension Value Code sang thành Medium rồi nhấp vào nút Run trong như trong hình dưới đây.
– Bước 3: Trong cửa sổ Run Dimensions Correction, bạn hãy kéo trượt nút sang màu xanh để bật Run immediately. Cuối cùng hãy nhấn nút OK để hoàn tất.
Sau khi bạn đã hoàn tất các bước như trên, bạn hãy nhấn phím tắt F5 để thực hiện làm mới trang. Lúc này, bạn sẽ thấy kích thước Dimension đã được cập nhật và bạn đã hoàn thành bước sửa chữa và thay đổi Dimension trong Microsoft Dynamics 365 Business Central của mình rồi đó.
Để xem lịch sử những lần sửa chữa lỗi hoặc thay đổi Dimension trong Microsoft Dynamics 365 Business Central, bạn hãy truy cập vào mục Related rồi nhấn vào mục Entry, sau đó hãy chọn mục History of Dimension Corrections (lịch sửa sửa lỗi kích thước).
Sau đó, màn hình sẽ hiển thị tất cả những bản ghi những lần để thay đổi Dimension trong Microsoft Dynamics 365 Business Central.
Như vậy, chỉ với những thao tác hết sức đơn giản như trên, bạn đã hoàn toàn có thể thay đổi những thông số của Dimension trong Microsoft Dynamics 365 Business Central rồi đó. Tiếp theo, hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu về những sự khác biệt giữa dimensions và metrics ngay trong mục nội dung tiếp theo của bài viết này nhé.
Sự khác biệt giữa metrics và dimensions là gì?
Trong Microsoft Dynamics 365 Business Central, Metrics và Dimensions là hai khái niệm quan trọng nhưng có chức năng khác nhau, thường được kết hợp chung với nhau để tạo ra một kiểu dữ liệu mạnh mẽ và ý nghĩa sâu sắc.
Dimensions là các thuộc tính hoặc danh mục, được xác định để chỉ về chất và được dùng để phân loại hoặc phân tích dữ liệu. Dimensions có chức năng giúp người dùng có thể nhóm và phân loại các thông tin hoặc dữ liệu của mình, từ đó giúp họ có thể dễ dàng phân tích và thống kê dữ liệu. Một số ví dụ về Dimensions như khu vực địa lý, loại sản phẩm, phòng ban, khách hàng,…
Trong khi đó, Metrics là các chỉ số đo lường, thường là các con số hoặc giá trị định lượng, được xác định để chỉ về lượng. Metrics có chức năng giúp người dùng có thể sử dụng để đo lường hiệu suất và kết quả của các hoạt động kinh doanh. Một số ví dụ liên quan về Metrics đó là doanh thu, lợi nhuận, số lượng sản phẩm bán ra, chi phí,…
Ngoài ra, Dimensions thường được nhập và thể hiện ở hàng ngang, còn metrics được nhập và thể hiện ở hàng dọc (cột). Tuy nhiên, khi kết hợp dimensions với metrics, người dùng cần phải lưu ý đến những đơn vị đo lường và tính chất của hai thông số này, để đảm bảo tính hợp lệ của nó.
Lời kết
Trên đây là những kiến thức mà MSO có thể cung cấp cho bạn để trả lời câu hỏi dimension là gì, những lợi ích mà nó mang đến và cách thiết lập Dimensions trong Microsoft Dynamics 365 Business Central chi tiết. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về công cụ này trong Microsoft Dynamics 365 Business Central, bạn hãy liên hệ ngay đến với chúng tôi thông qua những thông tin dưới đây để được giải đáp thêm về những thông tin xoay quanh công cụ này nhé.
———————————————————
Fanpage: MSO.vn – Microsoft 365 Việt Nam
Hotline: 024.9999.7777