Cùng tìm hiểu dimension là gì và những bạn điều cần biết

Nếu bạn là một người dùng của Microsoft chắc chắn bạn đã một lần nghe qua đến dimension. Vậy dimension là gì và nó được sử dụng như thế nào.

Dimension là gì?

Dimension là thuật ngữ được sử dụng trong Microsoft Dynamics 365 Business Central để xác định một danh mục phân tích. Nó được sử dụng để nhóm hoặc phân loại dữ liệu cho mục đích phân tích, bao gồm Giá trị. Giá trị của dimension là “danh mục con” hoặc “thẻ” được gắn vào dữ liệu để thực hiện phân tích có ý nghĩa. Một đối tượng cơ bản bao gồm: thông tin cơ bản, thuộc tính, cấu trúc phân cấp. 

  • Thông tin cơ bản: tên, loại, nguồn dữ liệu, chế độ lưu trữ và các thông tin khác.
  • Các thuộc tính xác định dữ liệu thực tế. 
  • Hệ thống phân cấp tạo danh sách có thứ tự và xác định cách người dùng có thể khám phá. Nó được xây dựng bởi các thuộc tính không xác định.
dimension là gì

Nếu một công ty bán sản phẩm cho các quốc gia khác nhau, ví dụ về Dimension sẽ là “Khu vực” và Giá trị có thể là “Canada”, “Cuba”, “Pháp”, v.v. Một ví dụ khác sẽ là “Sản phẩm” và Giá trị của nó có thể là “Rau tươi”, “Rau đông lạnh”, “Trái cây tươi”, “Trái cây đông lạnh”, “Trái cây khô”, v.v.

Nó được sử dụng để nhóm các mục đã đăng cho mục đích báo cáo. Chúng có thể được sử dụng trên khắp Trung tâm Thương mại cho các mục nhập trong tạp chí, tài liệu và ngân sách. Ngoài ra, dimension cung cấp các chức năng báo cáo và phân tích mở rộng hơn.

Chắc hẳn bạn đã từ nghe đến adobe dimension, bạn nghĩ nó liên quan đến một danh mục phân tích nào nó. Nhưng không phải, Adobe Dimension CC ứng dụng giúp các nhà thiết kế đồ họa dễ dàng tạo ra các hình ảnh 3D chân thực, chất lượng cao. Nội dung 2D và 3D tổng hợp để tạo ảnh chụp sản phẩm, hình ảnh trực quan và nghệ thuật trừu tượng.

Các loại dimension trong Dynamics 365 Business Central

Có hai loại trong Dynamics 365: Phím tắt và Toàn bộ. Mỗi loại này sẽ được giải thích rõ ràng trong phần dưới đây.

Phím tắt (Shortcut)

Shortcut dimension là danh mục phân tích hỗ trợ các phân tích tài chính, hàng tồn kho, sản xuất và các phân tích khác. Nó có thể được chỉ định trực tiếp cho các lịch sử, bán hàng hoặc mua hàng. Chúng cũng có thể được chỉ định cho dữ liệu chính (ví dụ: Khách hàng, Nhà cung cấp, Mặt hàng, v.v.). 

Tuy nhiên, một số giới hạn của Dynamics 365 sẽ chỉ cho phép một số lượng nhất định tại cùng một thời điểm (ví dụ: chỉ có thể sử dụng 4 shortcut cho mỗi chế độ xem).

Ví dụ về shortcut:

Nếu một công ty bán trái cây, rau quả nhưng họ quan tâm đến việc chạy báo cáo tài chính dựa trên danh mục sản phẩm được bán và nơi chúng được bán, thì có thể tạo danh mục: Sản phẩm và Khu vực.

các loại dimension

Toàn bộ (Global dimension)

Global dimension rất quan trọng đối với một công ty. Số lượng tối đa là 2, có thể được sử dụng theo cách tương tự như shortcut. Nhưng nó nằm trong cùng một bảng cơ sở dữ liệu với bản ghi chính của bạn. 

Điều này có nghĩa là bên cạnh khả năng sử dụng global làm bộ lọc trên tất cả lịch tài khoản, công việc hàng loạt và báo cáo, global dimension cũng có thể được sử dụng làm bộ lọc trên các mục nhập. Một tính năng độc đáo khác của nó là có thể được sử dụng làm trường bổ sung trên tiêu đề tài liệu mua hàng và bán hàng.

Ví dụ về global 

Nếu một công ty là một tổ chức từ thiện, thì ví dụ về nó có thể là:

  • Dự án (ví dụ: những khoản đóng góp cho dự án/chương trình nào được cung cấp)
  • Nhà tài trợ (ví dụ: đây là nhà tài trợ tư nhân hay tổ chức, nhà tài trợ trong nước hay nước ngoài, v.v.).

Các global này sẽ cho phép sử dụng bộ lọc nhanh trên biểu đồ tài khoản để chia nhỏ số tiền theo dự án hoặc nhà tài trợ.

Lưu ý

Điều quan trọng cần lưu ý là dimension rất linh hoạt. Có thể tạo shortcut mới bất kỳ lúc nào và thêm nhiều (hoặc xóa/chặn các Giá trị hiện có). Global cũng có thể được thay đổi; tuy nhiên, tùy thuộc vào kích thước của cơ sở dữ liệu, thao tác này có thể mất nhiều thời gian để hoàn thành và sẽ làm chậm hệ thống trong khi thay đổi đang được thực hiện.

Các quy tắc về thời điểm tạo và sử dụng dimension và Giá trị do các công ty riêng lẻ đặt ra tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh của họ.

Thiết lập dimension

thiết lập dimension

Bạn có thể xác định dimension và giá trị để phân loại tạp chí và tài liệu, chẳng hạn như đơn đặt hàng bán và đơn đặt hàng. Bạn thiết lập trên trang Dimension, nơi bạn tạo một dòng, chẳng hạn như dự án, phòng ban, khu vực và nhân viên bán hàng.

Dữ liệu có thể được chia thành nhiều cấp độ chi tiết khác nhau và có thể tổng cộng các tập hợp con của giá trị thứ nguyên. Bạn có thể xác định bao nhiêu thứ nguyên và giá trị thứ nguyên mà bạn cần và mọi người trong công ty của bạn đều có thể sử dụng chúng.

Để thiết lập dimension mặc định

Bước 1: Chọn biểu tượng tìm kiếm, nhập Dimensions sau đó chọn liên kết liên quan.

Bước 2: Chọn đối tượng liên quan, sau đó chọn Account Type Default Dim.

Bước 3: Điền vào một dòng cho mỗi dimension mặc định mới mà bạn muốn thiết lập. Di chuột qua một trường để bắt đầu đọc mô tả.

Cài đặt short và global dimensions

Short và global có thể được sử dụng làm bộ lọc trong Business Central, bao gồm báo cáo, công việc hàng loạt, trang mục sổ cái và chế độ xem phân tích. Short và global luôn có sẵn để chèn trực tiếp mà không cần mở trang trước. 

Trên các dòng, bạn có thể chọn short và global trong một trường trên dòng. Bạn có thể thiết lập hai global và tám shortcut. Chọn các thứ nguyên mà bạn sử dụng thường xuyên nhất.

Bước 1: Chọn mục tìm kiếm, nhập General Ledger Setup, rồi chọn liên kết có liên quan.

Bước 2: Trên Dimensions FastTab, điền vào các trường. Chọn một trường để đọc mô tả.

Lời kết

Trên đây là những kiến thức mà MSO có thể cung cấp cho bạn để trả lời câu hỏi dimension là gì và cách thiết lập trong Microsoft Dynamics 365. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về nó hãy liên hệ ngay đến hotline: 024.9999.7777 để được biết thêm thông tin.

0 0 Các bình chọn
Rating
Đăng ký
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Nhiều bình chọn nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Đăng ký nhận tin tức hằng ngày

Yêu cầu gọi lại

05 quy trình sử dụng email 365 Outlook

05 quy trình sử dụng email 365 Outlook mà bạn nhất định phải biết?

Email 365 Outlook ngày càng được sử dụng rộng rãi ở bởi các ưu điểm vượt trội. Đừng bỏ qua 5 quy trình dưới đây ...

Cloud Computing là gì? Tất tần tật thông tin về Cloud Computing

Khoa học công nghệ phát triển mang đến nhiều tiện ích cho con người, một trong những số đó chính là Cloud Computing. Vậy Cloud ...
hướng dẫn sử dụng excel online

Hướng dẫn 04 cách sử dụng Excel online cho người mới

Excel online là một trong những công cụ quen thuộc hỗ trợ hoạt động tính toán, thu thập số liệu thống kê cho người dùng ...
microsoft office 365 personal for 1 user

Tổng quan về Microsoft Office 365 Personal for 1 user

Với người dùng cá nhân, để có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ làm việc hiệu quả hãy tham khảo Microsoft Office 365 ...
Lên đầu trang